Phát triển ngành chăn nuôi gắn với chế biến sâu và xuất khẩu
Phát triển ngành chăn nuôi trong giai đoạn mới phải gắn với chế biến sâu, thích ứng với nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.
Đây là nhận định chung của các đại biểu tại hội thảo đánh giá kết quả "Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020, xây dựng chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2040" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 2/11.
*Xuất khẩu khả quanThứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, tính đến hết tháng 9/2019, kim ngạch xuất khẩu của ngành chăn nuôi đã đạt 855,4 triệu USD.
Trong số đó có gần 8.800 tấn thịt lợn, trị giá 44 triệu USD; gần 17.800 tấn thịt gia cầm, trị giá 18,8 triệu USD và 7,4 triệu quả trứng, trị giá 1,4 triệu USD.
Xuất khẩu mật ong cũng đã đạt được gần 23.000 tấn, trị giá 28,7 triệu USD; xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa cũng đạt 230 triệu USD; xuất khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi đạt 516 triệu USD.
Với đà tăng trưởng này, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi cả năm 2019 có thể đạt tới 1,2 tỷ USD.
Theo ông Phùng Đức Tiến, thời gian qua ngành chăn nuôi đã góp phần rất lớn vào việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển ngành thực phẩm và từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu.Năm 2017 đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử của ngành chăn nuôi gia cầm khi lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu được chính ngạch thịt gà chế biến và quan trọng là xuất khẩu được sang Nhật Bản, một trong những thị trường có yêu cầu khắt khe nhất thế giới.
Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch được 171 lô thịt gà chế biến sang Nhật Bản với tổng khối lượng đạt 1.080 tấn có giá trị gần 6 triệu USD.Tổng sản lượng thịt gia cầm xuất khẩu năm 2018 của Việt Nam (bao gồm cả hàng nhập khẩu để chế biến xuất khẩu) đạt 25.762 tấn, tăng 124% so với năm 2017.
Trong năm 2018, Việt Nam cũng xuất khẩu được gần 40 triệu quả trứng các loại. Hiện có 9 doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu trứng gà thương phẩm và sản phẩm trứng muối sang Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào, Australia và Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc). Ngoài ra, có 1 doanh nghiệp được xuất khẩu trứng gà giống sang Myanmar. Đối với xuất khẩu thịt lợn vẫn được triển khai đều đặn qua đường tiểu ngạch tới các nước trong khu vực, bao gồm lợn sống, lợn mảnh và lợn sữa.Còn theo đường chính ngạch, tổng sản lượng xuất khẩu thịt lợn năm 2018 đạt 9.335 tấn, bao gồm cả hàng nhập khẩu để gia công, chế biến xuất khẩu.
Trong đó, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thịt lợn sữa và lợn choai đông lạnh sang Hong Kong (Trung Quốc) và Malaysia.
Bên cạnh đó, mật ong cũng đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam với sản lượng tăng mạnh từ gần 10.000 tấn lên trên 20.400 tấn trong giai đoạn 2008-2018, đạt tốc độ tăng trưởng 7,4%/năm.Riêng năm 2018, sản lượng xuất khẩu đạt trên 40.000 tấn, chủ yếu sang Hoa Kỳ, EU và một số nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…
Về xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa, năm 2018 cả nước đã có 18 doanh nghiệp đăng ký kiểm dịch xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa sang 17 nước với tổng sản lượng xuất khẩu 11.450 tấn, tăng gần 84% so với năm 2017.Đáng chú ý, cuối tháng 10 vừa qua, Công ty sữa TH đã ký kết hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác Trung Quốc, mở ra cơ hội gia tăng kim ngạch xuất khẩu sữa Việt Nam bởi Trung Quốc đang là thị trường có nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu sữa rất lớn.
*Xây dựng chiến lược phát triển mớiÔng Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, mặc dù nhưng năm qua ngành chăn nuôi đã đạt được nhiều kết quả khả quan, đảm bảo cung cấp thực phẩm cho người dân trong nước và một phần cho xuất khẩu, tuy nhiên nội tại của ngành vẫn còn nhiều tồn tại.
Trong khi đó, đa phần mô hình chăn nuôi đều có quy mô nhỏ, mức đầu tư thấp, trình độ quản lý kém khiến năng suất, chất lượng thấp, khó kiểm soát dịch bệnh và an toàn thực phẩm.
Thêm vào đó, năng lực giết mổ tập trung và chế biến sản phẩm chăn nuôi còn hạn chế, chủ yếu giết mổ nhỏ lẻ và chế biến thủ công nên giá trị gia tăng của sản phẩm thấp, khó tiếp cận thị trường xuất khẩu.Một điểm yếu khác của ngành chăn nuôi là thiếu tính liên kết, chưa xây dựng được các chuỗi giá trị thực phẩm từ chăn nuôi đến giết mổ, chế biến và tiêu thụ.
Chính vì vậy, trong giai đoạn 2020 – 2030, ngành chăn nuôi định hướng phát triển các loại vật nuôi, sản phẩm chăn nuôi gắn với khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh và thích ứng với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.Theo đó, các sản phẩm chăn nuôi quốc gia bao gồm: lợn, gia cầm, bò sữa, bò thịt được sản xuất theo hướng hàng hóa trong các trang trại hiện đại và hộ chăn nuôi chuyên nghiệp để đảm bảo năng suất, chất lượng và kiểm soát tốt dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành chăn nuôi đề ra nhiều giải pháp như: đổi mới khoa học và công nghệ chăn nuôi; thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh bằng chăn nuôi an toàn sinh học; nâng cao năng suất, chất lượng con giống, quy hoạch và tổ chức hiệu quả hoạt động giết mổ, chế biến sản phẩm chăn nuôi, ưu tiên chế biến sâu. Quan trọng nhất là phải tổ chức được các ngành hàng chăn nuôi theo chuỗi liên kết, phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp, hiệp hội và hợp tác xã, giảm thiểu tối đa các hộ chăn nuôi ngoài chuỗi, không biết nuôi theo tiêu chuẩn nào và bán cho thị trường nào. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cho rằng, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, chỉ xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm là chưa đủ mà phải gắn liền với định hướng thị trường. Theo ông Nguyễn Văn Mấy, khác với nền chăn nuôi tự cung tự cấp trước đây, hiện nay, thị trường hàng hóa và thực phẩm rất đa đạng, nguồn cung cũng dồi dào, không chỉ từ chăn nuôi trong nước mà có cả sản phẩm ngoại nhập.Chính vì vậy, việc dự báo thị trường và định hướng chăn nuôi phù hợp với nhu cầu tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngành hàng.
Nếu chỉ tập trung gia tăng tổng đàn, sản lượng chăn nuôi mà không làm tốt khâu định hướng, phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thì rất dễ xảy ra tình trạng mất cân đối cung – cầu.
Nhiều đại biểu cũng cho rằng, trong bối cảnh hội nhập, bên cạnh cơ hội xuất khẩu thì sản phẩm chăn nuôi Việt Nam cũng phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ sản phẩm nhập khẩu.Chính vì vậy, người chăn nuôi, doanh nghiệp chế biến chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và tăng cường xây dựng thương hiệu để củng cố thị phần tiêu dùng trong nước đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
Lợi nhuận của doanh nghiệp chăn nuôi sụt giảm đáng kể
17:32' - 31/10/2019
Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, lợi nhuận của một số doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết sụt giảm đáng kể trong 9 tháng năm 2019.
-
Kinh tế & Xã hội
Hưng Yên tập trung phát triển đàn lợn ở các hộ chăn nuôi chưa xảy ra dịch
19:49' - 26/10/2019
Hưng Yên khuyến khích người dân tái đàn ở những cơ sở, trang trại chăn nuôi thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học như: chuồng trại khép kín, xa nơi ở và cách ly với người ra vào trang trại...
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ NN & PTNT lấy ý kiến về việc thực hiện chiến lược phát triển chăn nuôi
18:23' - 24/10/2019
Chiều 24/10 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đánh giá kết quả thực hiện chiến lược phát triển chăn nuôi.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Chăn nuôi an toàn sinh học có thể tái đàn lợn
17:50' - 16/10/2019
Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã kiểm tra các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học ở một số doanh nghiệp, trang trại ở tỉnh Hưng Yên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
“Quỹ kền kền” Mỹ yêu cầu nắm 51% cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina
12:16'
Quỹ Burford Capital của Mỹ yêu cầu chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina (YPF) mà Chính phủ Argentina đang sở hữu, tương đương 51% cổ phần YPF, cho "quỹ kền kền" này.
-
Kinh tế & Xã hội
Huy động gần 400 người tìm kiếm các nạn nhân trong vụ lật thuyền ở Sìn Hồ (Lai Châu)
11:24'
Sau 2 ngày xảy ra vụ lật thuyền ở vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc xã Nậm Mạ, huyện huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã huy động gần 400 người tham gia tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thành đúng tiến độ các dự án đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng
11:20'
Hiện nay, Ban QLDA các công trình điện miền Trung được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao quản lý điều hành nhiều dự án khu vực miền Trung để đảm bảo cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Thực hiện tốt các nhóm khuyến nghị của EC
10:31'
Theo dự kiến, tỉnh Kiên Giang sẽ làm việc với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 về chống khai thác IUU vào tháng 5/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chủ tịch Samsung Electronics là người giàu nhất Hàn Quốc
09:23'
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã trở thành người đứng đầu trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Hàn Quốc do tạp chí Forbe công bố hàng năm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nắng nóng gay gắt, thiệt hại rau màu của nông dân
09:00'
Nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 2 tháng qua bên cạnh làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, nhiều diện tích rau màu ở tỉnh Kiên Giang cũng bị thiệt hại làm giảm thu nhập, thất thu cho nông dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 20/4/2024
08:32'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4, sáng mai 21/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài cuối: Cần tiếp tục đánh giá để có chiến lược tốt
19:35' - 19/04/2024
Để xe buýt nhanh phát triển mạnh ở một đô thị chật chội, mật đô dân số, xe cộ rất lớn như Thủ đô thì cũng cần phải tiếp tục đánh giá khách quan, để vận dụng sáng tạo, linh hoạt.