Phát triển công trình xanh: Giải pháp đảm bảo chất lượng nước và không khí

22:00' - 22/10/2019
BNEWS Việc phát triển các công trình xanh sẽ giúp sử dụng năng lượng và vật liệu hiệu quả, giảm thiểu tối đa những tác động xấu từ môi trường gây ảnh hưởng đến con người.
Công trình xanh của Tập đoàn Capital House. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Tại toạ đàm “Nước và không khí trong phát triển Công trình Xanh” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Tập đoàn Capital House tổ chức chiều 22/10, nhiều kiến giải mới cho việc liên kết và thúc đẩy phát triển Công trình Xanh; hướng tới hình thành một thị trường bất động sản Việt Nam xanh và bền vững đã được các đại biểu đưa ra.
Có thể thấy, những ngày gần đây, người dân Thủ đô đang sống trong “điểm nóng” vì tình trạng ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Cùng với đó là kết quả quan trắc chất lượng không khí có những khu vực ở mức độ ô nhiễm nghiêm trọng.

Điều này đang làm dấy lên nỗi lo ngại không hề nhỏ trong cộng đồng, đe doạ sức khoẻ và chất lượng sống của người dân Thủ đô.
Đứng trước các vấn nạn ô nhiễm mà người dân đang phải đối mặt, các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm đã tập trung bàn luận, xác định rõ nguyên nhân, đặc biệt là hướng giải quyết để khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường không khí và chất lượng nước hiện nay.
Bà Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên - Môi trường và Phát triển Cộng đồng nhấn mạnh, ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước là vấn đề vô cùng nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận bởi nó gắn liền với sự sống của con người và sự phát triển của đất nước.

Chỉ ra những nguyên nhân chính khiến chất lượng môi trường xuống cấp, bà An cho rằng, các cấp các ngành phải có giải pháp đồng bộ từ chính sách, quy hoạch đến nhận thức của doanh nghiệp và cả người dân.

Bản thân chủ doanh nghiệp phải nhận thức được vai trò của công trình xanh, có trách nhiệm xã hội, tạo căn hộ cho người dân là phải đảm bảo môi trường sống cho họ.
“Luật pháp liên quan đến môi trường, công trình xanh đã có tương đối nhưng chúng ta chưa thực hiện quyết liệt. Chúng ta vẫn giải quyết được nhưng phải quyết liệt và từng bước. Những doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chuẩn thì mới cho phát triển, còn không thì phải cho dừng lại ngay. Có như vậy thì môi trường sống mới có thể trong sạch”, bà An nói.
Đồng tình với quan điểm trên của bà An, các chuyên gia cũng chỉ rõ tình trạng cây xanh trong các khu đô thị hiện nay đang bị thiếu và bó hẹp.

Vì vậy, việc tăng diện tích cảnh quan là một vấn đề rất cần thiết, có thể giúp chúng ta tiết kiệm được nguồn nước sử dụng cũng như cải thiện chất lượng không khí.
Các chuyên gia cho rằng, ngay tại các khu đô thị, khu dân cư cần trang bị các hệ thống đo chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước thông tin đến người dân hàng ngày.

Từ đó, đưa ra các cảnh báo khi chất lượng không khí, chất lượng nước có diễn biến xấu để cư dân chủ động có các biện pháp bảo vệ sức khỏe.
Còn theo ông Hoàng Dũng, Tổng Giám đốc Công ty D&L, đơn vị sở hữu PAM Air, muốn giảm thiểu được ô nhiễm không khí, trước hết, chúng ta phải biết không khí đang ở trong hiện trạng nào. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc lắp đặt các thiết bị quan trắc có thể theo dõi chất lượng nước và không khí trong thời gian thực đang được áp dụng nhiều ở các nước phát triển để cảnh báo cho người dân mà không mất nhiều thời gian và công sức.

“Nếu áp dụng hệ thống máy lọc nước vào trong cuộc sống thì chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và giảm thiểu đi được nhiều sự cố, ví dụ như việc nước sông Đà bị nhiễm dầu vừa rồi”, ông Hoàng Dũng chia sẻ.
Là một chủ đầu tư bất động sản mong muốn mang tới những môi trường sống xanh cho cộng đồng, Capital House luôn tiên phong trong lĩnh vực phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Một trong số các dự án công trình xanh tiêu biểu của Capital House phải kể đến là EcoLife Capitol (58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dự án này đã vinh dự được trao chứng chỉ Công trình Xanh EDGE của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).
Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn Capital House cho biết, cùng với hành trình "Kiến tạo cuộc sống xanh", chủ đầu tư cũng đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho cư dân tại các dự án khu đô thị, nhà ở.

Hiện tại, nguồn nước cấp cho cư dân tại EcoLife Capitol được kiểm định chất lượng hàng quý, theo QCVN 01:2009/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, và QCVN 6-1: 2010/BYT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai.
Kết quả xét nghiệm chất lượng nước tại dự án EcoLife Capitol đã khẳng định sự tâm huyết của Capital House trong nỗ lực đem lại những không gian sống xanh, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư. 

Cụ thể, tại tòa tháp xanh EcoLife Capitol, Tập đoàn Capital House đã trang bị hệ thống lọc nước sử dụng màng siêu lọc UF ngay từ khi xây dựng dự án.

Nguồn nước cấp từ nhà máy khi tới dự án được xử lý bởi bộ lọc áp lực chứa than hoạt tính, có tác dụng hấp phụ hóa chất Styren trong nước.
Ông Trịnh Tùng Bách cho biết, hệ thống lọc nước UF có mức giá thành không hề đắt. Toàn bộ hệ thống máy lọc nước UF của EcoLife Capitol chỉ giao động từ 2 – 3 tỉ đồng cho gần 1000 căn hộ, nếu chia ra từng hộ gia đình thì rất rẻ.

Có thể nhận thấy, qua sự cố ô nhiễm nguồn nước sông Đà vừa qua, chủ đầu tư và cư dân cảm thấy an tâm hơn khi kết quả xét nghiệm nước mới đây của toà nhà vẫn đạt quy chuẩn nước đóng chai.

“Tuy nhiên, trong tương lai chủ đầu tư sẽ phát triển thêm hệ thống quan trắc online theo thời gian thực”, ông Trịnh Tùng Bách chia sẻ.
Theo thống kê của Tổ chức WHO, khoảng 80% bệnh tật của con người có liên quan đến chất lượng nguồn nước và tình trạng vệ sinh môi trường.

Vậy nên trước những vấn nạn nóng bỏng về môi trường mà người dân Việt Nam đang liên tiếp phải đối mặt trong thời gian gần đây, công trình xanh được phát triển với mục tiêu là sử dụng năng lượng và vật liệu hiệu quả, giảm thiểu tối đa những tác động xấu từ môi trường gây ảnh hưởng đến con người.

Đồng thời, lựa chọn sinh sống trong những căn hộ xanh cũng là hành động thiết thực, không chỉ góp phần tiết kiệm tài nguyên mà còn giúp bảo vệ môi trường sống được bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục