Phát huy vai trò nòng cốt của hợp tác xã trong thời kỳ mới

20:10' - 19/01/2019
BNEWS Chiều 19/1, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập.
Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và các phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước tặng cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và các phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước tặng cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc bảo cho biết:Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam từng bước được đổi mới, bám sát chức năng, nhiệm vụ để tổ chức các hoạt động, không ngừng nâng cao hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu của các hợp tác xã thành viên.

Cùng với đó, tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc hoàn thiện môi trường pháp luật cho các hợp tác xã, xây dựng các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển hợp tác xã. Đặc biệt, phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế hợp tác, hợp tác xã; xây dựng mô hình mới, hợp tác xã điển hình, tiên tiến, hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị để giới thiệu, nhân rộng trên địa bàn cả nước.

Liên minh Hợp tác xã cũng tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Liên minh Hợp tác xã các cấp và khu vực hợp tác xã đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; tư vấn, hướng dẫn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các hợp tác xã, các thành viên; giới thiệu giúp các hợp tác xã ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở kinh tế hợp tác, hợp tác xã.

Hơn nữa, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã; khen thưởng những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích; mở rộng hợp tác quốc tế để tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, các nước có phong trào hợp tác xã phát triển…

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, hiện nay Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là thành viên của Liên minh Hợp tác xã quốc tế (ICA), Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ thế giới (WASME), các tổ chức quốc tế khác và có quan hệ hợp tác với 200 tổ chức hợp tác xã các quốc gia trên thế giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và các phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước tặng cho các tập thể và cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Với những kết quả đạt được, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác vì đã có công lao to lớn, nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Phát huy những thành tích đã đạt được cũng như khắc phục những khó khăn, tồn tại, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết: Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao tính liên kết hệ thống, hiệu quả hoạt động; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về kinh tế tập thể, Luật Hợp tác xã năm 2012 để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động; tích cực tham gia sửa đổi, bổ sung những chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã.

Đặc biệt, thường xuyên tổng kết kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình hợp tác xã mới, điển hình tiên tiến để nhân rộng; đổi mới và nâng cao chất lượng tư vấn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; tăng cường việc đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hợp tác xã và thành viên.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo khẳng định: Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường liên kết hệ thống góp phần đưa kinh tế tập thể thực sự là thành phần kinh tế quan trọng, cùng kinh tế Nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong dịp này, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã khai trương Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư và Cổng thông tin điện tử Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - phiên bản mới nhằm đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về kinh tế hợp tác, hợp tác xã và tháo gỡ điểm nghẽn về xúc tiến thương mại, thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã, ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục