Phát huy vai trò bộ lọc về kiểm soát thị trường

16:00' - 01/10/2019
BNEWS Nhằm làm tốt việc kiểm soát thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành kế hoạch kiểm tra kiểm soát hàng loạt các mặt hàng thiết yếu.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành các kế hoạch kiểm tra kiểm soát hàng loạt các mặt hàng thiết yếu để ổn định thị trường.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Đơn cử, với mặt hàng đường cát, Tổng cục quản lý thị trường đã có công văn gửi Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát cuối năm 2019.

Việc kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố sẽ có sự giám sát của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 15/9 đến hết ngày 31/12 tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, mới đây Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đi kiểm tra tình hình buôn lậu mặt hàng đường cát và thuốc lá tại Long An.

Thực tế cho thấy, các đối tượng buôn lậu rất manh động, thường hoạt động vào đêm khuya, khi lực lượng chức năng ngủ nghỉ. Hàng tập kết bên kia biên giới, chờ lực lượng chức năng sơ hở là vận chuyển về trong nước tiêu thụ.

Đối tượng buôn lậu lợi dụng nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới; cho người bám sát các lực lượng chống buôn lậu; hoạt động chủ yếu vào ban đêm hoặc lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nhằm qua mắt, tránh sự truy đuổi của các lực lượng chức năng; một số đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện.

Do đó, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu tán tang vật.

“Vào mùa nước nổi, địa hình gần như san phẳng nên khó có thể nhận ra bên này bên kia, dẫn đến khó khăn trong công tác chống buôn lậu. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với công an, biên phòng kiểm tra kiểm soát soát chặt chẽ. Lực lượng quản lý thị trường tới đây sẽ trực tiếp đến các địa bàn các điểm nóng để kiểm tra kiểm soát mặt hàng đường và thuốc là là mặt hàng trọng điểm” – ông Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Trước tình hình phức tạp của tình hình buôn lậu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị từ nay đến cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, nhất là lực lượng quản lý thị trường phải là đầu mối phối hợp các cơ quan công an, bộ đội biên phòng, hải quan... tấn công trọng tâm các điểm trung chuyển, buôn lậu qua biên giới.

Cùng với mặt hàng đường, lực lượng quản lý thị trường cũng chú trọng kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thịt lợn, cử người trực tại các chốt kiểm dịch 24/24h để không có tình trạng vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm lợn bệnh.

Cũng vào dịp cuối năm, lực lượng quản lý thị trường đã đồng thời tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân không kinh doanh hàng lậu, hàng giả. Nhiều tổ chức đã ký cam kết với lực lượng quản lý thị trường để từ đó phối hợp làm tốt việc kiểm tra kiểm soát, giữ minh bạch thị trường dịp cuối năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục