Phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại Bà Rịa - Vũng Tàu

17:56' - 04/07/2019
BNEWS UBND huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định công bố dịch đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Bình Trung.
Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bệnh tại ổ dịch tả Châu Phi tại gia đình ông Trần Văn Thống, thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức vào chiều ngày 2/7. Ảnh: Hoàng Nhị -TTXVN

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ lây lan trên diện rộng, đặc biệt là kể từ khi xuất hiện ổ dịch tại xã Bình Trung, huyện Châu Đức, ngày 4/7, UBND huyện Châu Đức cho biết, chiều 3/7, huyện đã có quyết định công bố dịch đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Bình Trung.
Trước đó, ngày 30/6, ông Trần Văn Thống, ở thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức phát hiện một số con lợn trong đàn lờ đờ, bỏ ăn, nôn ra máu nên đã báo cho lực lượng thú y địa phương để theo dõi.

Đến ngày 1/7, khi một số lợn bắt đầu chết, chính quyền xã Bình Trung đã báo cho đơn vị chức năng của tỉnh tiến hành tiêu hủy và lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi mẫu thử được xác định dương tính với virus gây dịch tả lợn châu Phi, toàn bộ đàn lợn đã bị tiêu hủy.
Không chỉ xuất hiện dịch ở xã Bình Trung mà trước đó ngày 19/6, xã Suối Rao, huyện Châu Đức đã phát hiện ổ dịch đầu tiên tại hộ ông Nguyễn Vương Long, ở thôn 3 với 65 con lợn bị tiêu hủy.

Sau khi phát hiện ổ dịch, địa phương đã tiến hành các biện pháp như lập chốt kiểm dịch tạm thời; đồng thời vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các trại lợn trong bán kính 1km 1 ngày/1 lần trong 10 ngày liên tiếp.
Xã Suối Rao cũng lên phương án, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, nhân sự; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; chuẩn bị phương tiện, địa điểm chôn lấp, tiêu hủy; đồng thời thường xuyên kiểm tra các điểm giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Còn tại xã Bình Trung, huyện Châu Đức, nơi vừa phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới nhất, dù chỉ mới phát hiện 1 ổ dịch nhưng đây là địa bàn phức tạp với gần 500 hộ nuôi lợn, tổng đàn hơn 9.000 con. Các hộ chăn nuôi tập trung ở một khu vực. Xã lại có nhiều tuyến đường đường lớn, nhỏ khác nhau.

Vì vậy, khác với xã Suối Rao chỉ thông báo có dịch, thì UBND huyện Châu Đức đã làm thủ tục công bố dịch cho xã Bình Trung để thuận lợi hơn trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy đàn lợn 55 con mắc dịch tả Châu Phi của gia đình ông Trần Đức Định, xã Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ vào ngày 3/7. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Hiện các hộ, trại chăn nuôi của địa phương đều phải liên tục tiến hành tiêu độc, khử trùng trại nuôi. Không chỉ vậy mà khu vực bán thịt lợn của các chợ; các lò mổ cũng phải khử trùng mỗi ngày.

Bên cạnh đó, lợn muốn vận chuyển ra, vào xã đều phải lấy mẫu xét nghiệm, nếu kết quả âm tính mới được cấp giấy phép.
Cùng với việc tăng cường khử trùng, hiện Châu Đức cũng tăng cường thành lập 7 chốt kiểm dịch. Trong thời gian này, địa phương chỉ cho phép xuất lợn ra khỏi địa bàn xã, phường có dịch khi có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra gia súc xuất nhập vào tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật.
Cũng trong sáng 4/7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với UBND xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa tiến hành tiêu hủy 20 con lợn mắc dịch tả châu Phi của hộ ông Nguyễn Văn Vạn, ở tổ 18 Ấp Bắc 2, xã Hòa Long. Thức ăn cho đàn lợn được ông Vạn thu gom từ thức ăn thừa tại các quán, nhưng không được nấu chín cẩn thận.
Đây là ổ dịch lợn châu Phi thứ 2 xuất hiện tại thành phố Bà Rịa sau phường Tân Hưng. Hiện 2 địa phương Hòa Long và Tân Hưng đang thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.
Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xảy ra 6 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 4 địa phương là: Châu Đức, thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ với 302 con lợn đã bị tiêu hủy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục