Phát hiện nhóm người Trung Quốc làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tài sản

15:21' - 16/09/2019
BNEWS Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án, phát hiện 3 đối tượng người Trung Quốc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Nghi phạm Yang Chang Cai (Dương Trường Tài) - kẻ cầm đầu đường dây làm giả thẻ ATM, bị công an bắt giữ. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Ngày 16/9, thông tin từ Công an thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an, Phòng An ninh đối ngoại và Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An), Ngân hàng Vietinbank phá thành công chuyên án, phát hiện 3 đối tượng người Trung Quốc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Lian Yu (Luyện Vũ) - một trong 3 nghi phạm của đường dây làm giả thẻ ATM, bị công an bắt giữ. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Qua công tác nắm tình hình, Công an thành phố Vinh phát hiện nhóm đối tượng người Trung Quốc, lưu trú trên địa bàn thành phố có dấu hiệu nghi vấn sử dụng thiết bị điện tử cài đặt vào các máy ATM trên địa bàn Nghệ An và một số tỉnh khác trong cả nước để đánh cắp thông tin về tài khoản cá nhân, tổ chức mở tại các ngân hàng, sau đó làm giả thẻ ATM nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này nhập cảnh vào Nghệ An từ tháng 8/2019.

Cây ATM của ViettinBank tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh bị nhóm người Trung Quốc cài đặt các thiết bị điện tử để làm thẻ giả rút tiền của khách hàng. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác minh được đối tượng cầm đầu đường dây này là Dương Trường Tài (sinh năm 1986) và 2 đồng phạm là Đặng Thông Thông (sinh năm 1990), Luyện Vũ (sinh năm 1984), đều ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Sau thời gian mật phục, ngày 11/9, khi 3 đối tượng trên chuẩn bị trả phòng tại một khách sạn ở đường Nguyễn Thái Học, thành phố Vinh, tổ công tác đã ập vào kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 333 thẻ ngân hàng nghi là giả, trong đó có 22 thẻ đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản với số tiền gần 300 triệu đồng; ba bộ thiết bị điện tử, 2 máy tính xách tay, 1 đầu ghi thông tin thẻ từ, 8 thẻ nhớ và các vật dụng liên quan.

Dựng lại hiện trường vụ nghi phạm gây án. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Để chiếm đoạt được tiền trong thẻ ATM, các đối tượng đã dùng thủ đoạn rất tinh vi. Cụ thể, đối tượng Thông và Vũ được giao nhiệm vụ lắp đặt 2 bộ thiết bị điện tử; trong đó một bộ đặt vào khe đặt thẻ ATM và một bộ vào bàn phím trước màn hình để quét thông tin khi có người đến rút tiền tại cây ATM.

Sau khi có thông tin, mật khẩu về tài khoản thẻ, đối tượng Tài sẽ gửi dữ liệu về Trung Quốc bằng một đường truyền riêng cho Lý Văn giải mã rồi chuyển thông tin lại cho nhóm của Tài chế tạo các thẻ ATM giả để rút tiền. Đáng lưu ý, sau khi các đối tượng dùng thẻ giả này rút tiền xong, chủ tài khoản có thẻ thật đến rút tiền tại cây ATM sẽ bị nuốt thẻ và không giao dịch được.
Bằng thủ đoạn trên, nhóm đối tượng này đã thực hiện thành công 2 lần cài đặt các thiết bị điện tử vào máy ATM của Ngân hàng Viettinbank tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh. Nhóm này đã rút tiền ở nhiều ngân hàng trong cả nước nhưng khi thực hiện thủ đoạn này ở thành phố Vinh thì bị bắt.
Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290, Bộ luật Hình sự 2015; tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng củng cố tài liệu, chứng cứ, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Xem thêm:

>>Bắt quả tang đối tượng người nước ngoài dùng thẻ giả rút trộm tiền tại cây ATM

>>Cảnh báo thủ đoạn trộm cắp thông tin thẻ và dùng thẻ ATM giả để rút tiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục