Phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo hỗ trợ cộng đồng

18:14' - 06/08/2019
BNEWS Ngày 6/8, Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức họp báo phát động cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" năm 2019.
Ông Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp Chí Cộng Sản. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo, PGS.TS. Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp Chí Cộng Sản cho biết, cuộc thi này nhằm kết nối các sáng kiến khả thi với các doanh nghiệp, các tổ chức để hỗ trợ các sáng kiến áp dụng vào thực tiễn phục vụ cộng đồng.

Qua đó, thúc đẩy và phát huy vai trò, đóng góp của quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nét văn hoá đẹp cho mỗi công dân Việt Nam có trách nhiệm với các vấn đề xã hội, cùng đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước.

Theo PGS.TS. Vũ Văn Hà, bằng thực tiễn trong cuộc sống, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức đã sáng tạo, chế tạo ra những vật dụng thiết thực với cuộc sống. Bởi vậy, cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" là một kênh quan trọng giúp họ thể hiện những sáng tạo có ích cho xã hội.

PGS.TS. Vũ Văn Hà cũng đề cập đến vai trách nhiệm của truyền thông và báo chí trong việc truyền tải giá trị tinh thần cốt lõi của cuộc thi đến với cộng đồng.

Cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng là hoạt động cơ bản nằm trong Chương trình Sáng kiến vì cộng đồng được tổ chức thường kỳ hai năm một lần. Đây là lần thứ ba (bắt đầu từ năm 2015) cuộc thi được tổ chức nhằm tìm ra các sáng kiến, ý tưởng, dự án sáng tạo hỗ trợ cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến xuất sắc thuộc các lĩnh vực giáo dục – y tế, giao thông – vận tải, khoa học công nghệ, du lịch, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới... có thể tham dự. Ban tổ chức cũng khuyến khích những sáng kiến giúp hỗ trợ phát triển ở những địa bàn khó khăn, vùng biên giới, hải đảo.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, thông qua cuộc thi này, EVN mong muốn có những sáng kiến thiết thực cho cộng đồng. Ngoài ra EVN cũng kỳ vọng cộng đồng, cán bộ công nhân viên EVN có những sáng kiến, giải pháp đảm bảo điện, tiết kiệm điện... phục vụ đắc lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN.

Quy mô cuộc thi năm nay sẽ lớn hơn so với mọi năm, theo đó, đối tượng tham gia cuộc thi là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi, có ý tưởng sáng tạo cho các hoạt động mang ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Mỗi cá nhân, đơn vị có thể gửi một hoặc nhiều dự án dự thi.

Tiêu chí đánh giá theo thang điểm 100, trong đó tính phát triển (10 điểm), đối tượng tác động và kết quả mong đợi (20 điểm), tính sáng tạo (20 điểm), tính khả thi (20 điểm), tính bền vững và khả năng nhân rộng (15 điểm), hiệu quả chi phí (10 điểm), năng lực của đơn vị triển khai (5 điểm).

Các dự án cần thể hiện được mong muốn, cam kết sẽ triển khai trong thực tế. Thời gian tiếp nhận bài dự thi từ tháng 8/2019 đến hết tháng 2/2020. Hội đồng cuộc thi là các nhà lãnh đạo, chuyên gia đại diện trong các lĩnh vực phát động  cuộc thi sẽ chọn trao 4 giải gồm, giải nhất (50 triệu đồng), giải nhì (35 triệu đồng), giải ba (25 triệu đồng), giải khuyến khích (10 triệu đồng).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục