Pháp thúc đẩy G7 thống nhất về thuế doanh nghiệp tối thiểu

16:16' - 13/07/2019
BNEWS Pháp hy vọng rằng sự hậu thuẫn vững chắc từ các nước G7 trong việc xác định mức thuế tối thiểu sẽ thúc đẩy những nỗ lực của OECD.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. Ảnh: AFP/TTXVN

Một số nguồn thạo tin mới đây cho biết Pháp sẽ tận dụng cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính Nhóm bảy nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) do nước này tổ chức vào hai ngày 17-18/7 tới nhằm thúc đẩy các nước thống nhất về khoản thuế doanh nghiệp tối thiểu mới, dù hiện chưa rõ mức thuế sẽ là bao nhiêu.

Chính phủ Pháp đã đặt vấn đề công bằng tài chính làm trọng tâm của nhiệm kỳ Chủ tịch G7 năm nay của nước này.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire đã lập luận rằng các quy tắc hiện hành cho phép các “đại gia” Internet mà không phải trả thuế một cách công bằng, vì họ có thể chuyển lợi nhuận sang các khu vực có mức thuế thấp như Ireland bất kể nguồn doanh thu của những công ty này có nguồn gốc từ đâu.

Trước đó, Pháp và Đức đã đưa ra đề xuất xác định mức thuế doanh nghiệp tối thiểu như một phần của cuộc đại cải cách chính sách thuế xuyên biên giới vốn đã kéo dài hàng thập niên trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Pháp hy vọng rằng sự hậu thuẫn vững chắc từ các nước G7 trong việc xác định mức thuế tối thiểu sẽ thúc đẩy những nỗ lực của OECD, khi tổ chức này đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận về vấn đề trên giữa gần 130 nước vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết rằng nhiều khả năng sẽ có hai nước G7 không có tình hình chính trị đủ thuận lợi để có thể đồng ý về một mức thuế hoặc phạm vi đánh thuế cụ thể. Nguồn tin này cho hay kịch bản lạc quan nhất có thể đạt được là các nước đạt được đồng thuận về một số khung áp thuế.

Ngoài việc tập trung vào thuế doanh nghiệp, cuộc họp G7 tại Pháp cũng sẽ cân nhắc về sự xuất hiện của các loại tiền tệ kỹ thuật số mới sau khi kế hoạch ra mắt đồng tiền điện tử Libra của Facebook đã thu hút sự chú ý của giới chức tài chính toàn cầu.

Hồi tháng trước, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook Inc đã tiết lộ kế hoạch ra mắt đồng tiền số của riêng mình có tên Libra. Theo thông tin được công bố, Libra sẽ là một “stablecoin”  được định giá theo một rổ các đồng nội tệ chủ chốt do các chính phủ phát hành nhằm duy trì giá trị của đồng Libra luôn ổn định, tránh tình trạng lên xuống thất thường như các loại tiền điện tử khác.

Với Libra, Facebook có tham vọng muốn tạo ra một loại tiền số chính thống đầu tiên trên thế giới. Đồng tiền số này sẽ có thể sử dụng để mua mọi thứ hàng hóa, hỗ trợ mọi loại dịch vụ tài chính như thanh toán thông qua ngân hàng và cả cho vay.

Tuy nhiên, chính phủ và các cơ quan quản lý ở nhiều nước đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về đồng tiền “ảo” này, trong bối cảnh Facebook vẫn chưa giải quyết triệt để những vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân của người dùng./.

>>> Những nội dung nào sẽ được thảo luận tại Hội nghị G7?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục