Pháp sẽ thiện chí nếu Mỹ miễn tăng thuế nhôm và thép nhập khẩu từ EU

18:43' - 27/04/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Pháp thừa nhận việc sản xuất dư cung nhôm, thép là vấn đề toàn cầu, song bác bỏ việc EU phải chịu trách nhiệm về điều này.
Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất thép tại Salzgitter, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 27/4 tuyên bố Pháp sẵn sàng thảo luận với Mỹ về việc rà soát lại các quy định thương mại toàn cầu, nhưng chỉ khi Washington miễn áp dụng tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm nhôm và thép của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu với các phóng viên khi tham dự hội nghị Bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ở thủ đô Sofia của Bulgaria, ông Le Maire nêu rõ Pháp sẵn sàng thảo luận với Mỹ về tương lai của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như về việc cải tiến WTO và toàn bộ hệ thống thương mại toàn cầu, song trước hết phải giải quyết vấn đề thuế quan nói trên.

Ông nhấn mạnh "EU phải sẵn sàng đưa ra tất cả các quyết định thích đáng nếu chính quyền Mỹ quyết định tăng thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ EU".

Bộ trưởng Tài chính Pháp thừa nhận việc sản xuất dư cung hai mặt hàng trên là một vấn đề toàn cầu, song bác bỏ việc EU phải chịu trách nhiệm về điều này.

Bộ trưởng Tài chính Pháp đưa ra tuyên bố trên sau khi Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow ngày 26/4 cho biết Washington có thể tiếp tục miễn áp dụng tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với các nền kinh tế đồng minh, trong đó có EU, nếu họ đưa ra các nhượng bộ về thương mại.

Trước đó, hôm 20/4, Pháp đã yêu cầu Mỹ miễn trừ "hoàn toàn và vĩnh viễn" biện pháp thuế đối với các sản phẩm nhôm và thép của EU, nhấn mạnh rằng EU và Mỹ là những đồng minh thân cận, và các nước EU không thể chấp nhận nguy cơ luôn rình rập từ các biện pháp hạn chế thương mại cũng như các chính sách thuế mới của Mỹ.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế lần lượt 10% và 25% đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu, tuy nhiên tạm miễn áp dụng các mức thuế này với EU và 6 nước khác. Thời hạn miễn trừ đối với EU sẽ kết thúc vào ngày 1/5 tới.

EU và các đồng minh khác của Mỹ không chỉ quan ngại các mức thuế mới sẽ hạn chế xuất khẩu sang thị trường Mỹ, mà còn lo ngại lượng thép bị cấm nhập khẩu vào Mỹ sẽ tràn vào thị trường nội địa, khiến nguồn cung dư thừa.

Vì vậy, EU đã bắt đầu giám sát lượng nhập khẩu mặt hàng này, để từ đó cân nhắc đưa ra các biện pháp phù hợp.

Ngoài ra, EU cũng đang tham gia cuộc chiến pháp lý với Mỹ, do Trung Quốc khởi xướng tại WTO, xoay quanh các mức thuế mới mà Washington áp đặt đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu./.

>>>EU tham gia cuộc chiến pháp lý Mỹ - Trung tại WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục