Pháp sẵn sàng gia hạn "kỹ thuật" vài ngày đối với tiến trình Anh rời EU

10:45' - 23/10/2019
BNEWS Pháp tuyên bố nước này sẵn sàng gia hạn "kỹ thuật" vài ngày đối với tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.
Bộ trưởng phụ trách vấn đề châu Âu của Pháp Amelie de Montchalin sau khi dự cuộc họp nội các ở Paris, ngày 9/10/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Pháp tuyên bố nước này sẵn sàng gia hạn "kỹ thuật" vài ngày đối với tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit, tuy nhiên Paris bác khả năng mở lại các cuộc thảo thuận nhằm tái đàm phán thỏa thuận mà Thủ tướng Anh Boris Johnson và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được mới đây.

Trong tuyên bố ngày 22/10, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, Amelie de Montchalin cho rằng việc gia hạn "kỹ thuật" vài ngày đối với tiến trình là cần thiết để Quốc hội Anh hoàn tất quy trình Brexit.

Tuy nhiên, bà Montchalin nhấn mạnh việc gia hạn này không bao gồm việc thương lượng lại về thỏa thuận Brexit đã được sự nhất trí của Thủ tướng Johnson và EU.

Bà Montchalin quả quyết: "Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm". Bà cho rằng cả Anh, EU đã tiêu tốn quá nhiều thời gian và ở thời điểm hiện tại khi hai bên đã đạt được một thỏa thuận, văn kiện này cần phải được thực thi và không có bất cứ sự trì hoãn nào để chấm dứt những điều không rõ ràng đang ảnh hưởng tiêu cực đến hàng triệu người dân và doanh nghiệp. 

Bà Montchalin đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi các nghị sĩ Quốc hội Anh bỏ phiếu chống lại kế hoạch của ông Johnson về thông qua dự luật Brexit trong vòng 3 ngày từ nay đến cuối tuần này, để kịp cho thời hạn chót vào ngày 31/10.

Các nghị sĩ khẳng định cần thêm thời gian để xem xét dự luật này. Ngay sau đó, Thủ tướng Johnson thông báo sẽ tạm dừng tiến trình thúc đẩy dự luật Brexit tại Hạ viện để xem EU phản ứng thế nào với yêu cầu cần thêm thời gian của London.

Trong phản ứng mới nhất, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), Donald Tusk khuyến nghị lãnh đạo các nước EU chấp thuận đề nghị của London về việc gia hạn tiến trình Brexit.

Việc các nghị sĩ Anh cản trở nỗ lực Brexit của ông Johnson đã khiến đồng bảng Anh tiếp tục giảm giá trong phiên giao dịch ngày 22/10.

Chốt phiên tại thị trường giao dịch New York (Mỹ), tỷ giá hối đoái của đồng bảng Anh và USD ở mức 1 bảng Anh đổi 1,2888 USD, giảm so với mức 1,296 USD vài giờ trước đó. Hiện chưa rõ Anh sẽ tiếp tục gia hạn Brexit hay sẽ rời EU theo kế hoạch đã định dù không có thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục