Pháp phản ứng với cuộc điều tra của Mỹ về thuế kỹ thuật số

11:55' - 28/11/2019
BNEWS Ngày 27/11, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho rằng nếu Mỹ áp đặt trừng phạt Pháp để đáp trả việc Paris đánh thuế công nghệ đối với các hãng internet lớn thì đó sẽ là hành động "khó hiểu".
 Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Paris. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Bộ trưởng Le Maire, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đang hoàn tất phương thức đánh thuế thu nhập toàn cầu đối với các hãng kỹ thuật số lớn, trong đó đa phần có trụ sở tại Mỹ. Đến thời điểm đó Pháp sẽ bãi xóa bỏ thuế kỹ thuật số của nước này. Vì vậy, khó lý giải các động thái của Mỹ hướng tới trừng phạt và chiến tranh thương mại khi OECD sắp đạt thỏa thuận về thuế kỹ thuật số.

Ông Le Maire cho biết ông đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Xti-vân Nu-chin) ngày 26/11, trong đó ông Mnuchin đã khẳng định rằng Washington không có đề xuất nào về các lệnh trừng phạt tức thì. Tuy nhiên, ông Le Maire thừa nhận vẫn có khả năng Mỹ áp đặt trừng phạt đối với các mặt hàng của Pháp, trong đó có rượu vang.

Pháp hiện ủng hộ mức thuế công nghệ toàn cầu tối thiểu 12,5%. Theo ông Le Maire, nhiều nước khác cũng ủng hộ mức thuế này, và Mỹ nên ủng hộ đề xuất này để vấn đề được giải quyết, theo đó có được một giải pháp quốc tế rõ ràng và công bằng trong việc đánh thuế các hoạt động kỹ thuật số.

Hồi tháng 7 vừa qua, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số, mang tên GAFA (chữ cái đầu của Google, Appple, Facebook và Amazon) nhằm vào các công ty công nghệ lớn này, qua đó trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên áp dụng loại thuế này.

Theo đó, Pháp sẽ đánh thuế 3% tổng doanh thu hằng năm của các công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật số lớn nhất ở nước này. Động thái trên có thể giúp nguồn thu ngân sách của Pháp bổ sung thêm 500 triệu euro (563 triệu USD)/năm, có thể ảnh hưởng tới khoảng 30 doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty Mỹ, ngoài ra có các công ty của Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha...

Ngày 27/11, các quan chức thương mại Mỹ thông báo sau khi mở cuộc điều tra chính sách, Washington sẽ có phản ứng chính thức về việc Pháp đánh thuế công nghệ kỹ thuật số đối với các hãng công nghệ lớn của Mỹ vào tuần tới. Theo nguồn tin, Đại diện Thương mại Mỹ đang trong quá trình hoàn tất điều tra. Dự kiến, Mỹ sẽ công bố kết quả vào ngày 2/12 tới, cũng như bất cứ đề xuất hành động nào trong khuôn khổ điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa đưa mặt hàng rượu vang của Pháp vào tầm ngắm "đáp trả thuế" nếu Paris quyết định thực hiện chính sách đánh thuế trên. Tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở thành phố Biarritz (Bi-a-rít), Tây Nam nước Pháp, vào tháng 8 vừa qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Pháp đã nhất trí rằng Paris sẽ bãi bỏ thuế kỹ thuật số của nước này một khi luật quốc tế được áp dụng./.
>> EU: Đàm phán về thuế kỹ thuật số đạt kết quả đáng ngạc nhiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục