Pháp, Đức kêu gọi Iran thả tàu của Anh

18:57' - 20/07/2019
BNEWS Bộ Ngoại giao Pháp và Đức ra tuyên bố kêu gọi Iran lập tức thả tàu chở dầu "Stena Impero" của Thụy Điển treo cờ Anh, bị Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắt giữ tại Eo biển Hormuz một ngày trước đó.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (trái) và người đồng cấp Đức Heiko Maas phát biểu tại cuộc họp báo ở Paris ngày 19/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Đức gọi sự việc này là "sự leo thang nguy hiểm". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho rằng việc Iran bắt giữ tàu có thể làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực.

Tuyên bố kêu gọi "Iran ngay lập tức thả tự do cho tàu này và thủy thủ đoàn" và căng thẳng khu vực leo thang có thể hủy hoại toàn bộ nỗ lực nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp bày tỏ quan ngại về những diễn biến mới tại vùng Vịnh có thể gây tổn hại tới các nỗ lực hạ nhiệt trong khu vực.

Trước đó một ngày, giới chức Iran thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" treo cờ Anh có hành trình tới một hải cảng ở Saudi Arabia, song bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh.

Phía Iran cho biết tàu đã bị bắt giữ sau khi va chạm với một tàu cá của Iran, "vi phạm luật hàng hải quốc tế".

Tàu chở dầu "Stena Impero" treo cờ Anh neo tại cảng Bandar Abbas ở miền nam Iran ngày 20/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi một tòa án của vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh cho biết sẽ gia hạn việc giam giữ tàu "Grace 1" thêm 30 ngày.

Đây là tàu chở dầu của Iran bị chính quyền Gibraltar bắt giữ cách đây hai tuần trong một chiến dịch có sự phối hợp của lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh với cáo buộc vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống Syria.

Trong một phản ứng mới nhất, cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết việc Iran bắt giữ tàu "Stena Impero" cho thấy "những dấu hiệu đáng lo ngại rằng Iran có thể chọn một lối đi nguy hiểm".

Tuy nhiên, giới chức Anh cho biết London sẽ vẫn tìm cách thiết lập các tiếp xúc ngoại giao với Tehran để giải quyết sự cố trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục