Pháp đau đầu khi British Steel đối mặt với nguy cơ vỡ nợ

21:52' - 23/05/2019
BNEWS Giới chức Pháp đang đứng trước sức ép "cứu" hàng trăm công nhân nước này khỏi cảnh mất việc tại các nhà máy đối mặt tương lai khó đoán định sau sự sụp đổ của British Steel.
Logo của công ty British Steel. Ảnh: reuters

Insolvency Service, cơ quan thuộc Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp Anh chịu trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp không có khả năng thanh toán nợ, ngày 22/5, cho hay British Steel, công ty sản xuất thép lớn thứ hai nước Anh, bị yêu cầu tiến hành các thủ tục liên quan đến vỡ nợ, sau khi các cuộc đàm phán với chính phủ về gói cứu trợ khẩn cấp bị thất bại.

British Steel có khoảng 5.000 nhân viên, trong đó 3.800 người làm việc tại Anh và số còn  tại Pháp, Hà Lan và các nước khác trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, một đại diện nghiệp đoàn tại nhà máy của British Steel ở Hayange, Đông Bắc nước Pháp, cho biết họ không lường được tình huống lại nghiêm trọng đến thế.

Nhà máy này có khoảng 420 công nhân, bên cạnh các nhân lực làm việc bán thời gian và nhà thầu phụ.

Nhà máy này phụ thuộc vào nguồn thép thô được cung cấp từ nhà máy của British Steel tại Scunthorpe, Anh – một trong những nhà máy đối mặt khả năng bị rao bán hoặc đóng cửa sau khi British Steel bị yêu cầu tiến hành các thủ tục liên quan đến việc vỡ nợ.

Sự cố của British Steel còn đe dọa tương lai của khoảng 270 công nhân tại nhà máy Ascoval tại Saint-Saulve, miền Bắc nước Pháp.

Chính phủ Pháp đã cấp khoản cho vay 15 triệu euro (16,7 triệu USD) cho Ascoval và British Steel cũng chi 5 triệu euro.

Những khó khăn của British Steel được cho là liên quan đến việc các đơn đặt hàng từ các khách hàng châu Âu bị sụt giảm do những bất ổn định của tiến trình Brexit gây ra.

Ngoài ra công ty còn đối mặt với những tác động do đồng bảng Anh rớt giá và sự leo thang chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Sự việc xảy ra với British Steel cho thấy sự lo ngại của các nhà sản xuất ở “xứ sở sương mù”. Họ đã yêu cầu phải có sự rõ ràng xung quanh những kế hoạch Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu.

Những vấn đề lâu dài như giá điện kém cạnh tranh đang tiếp tục làm giảm đầu tư vào hoạt động sản xuất của Anh, theo ông Gareth Stace, Tổng Giám đốc U.K. Steel, hiệp hội thương mại ngành thép của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục