Pháp đánh thuế 3% tổng doanh thu hàng năm của các “đại gia” công nghệ

20:05' - 11/07/2019
BNEWS Ngày 11/7, Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp thuế đối với các “đại gia” công nghệ, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu mở cuộc điều tra về kế hoạch này của Pháp.
Đại gia công nghệ Google trong diện bị đánh thuế. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN 

Luật mới được đặt tên là thuế GAFA (viết tắt chữ cái đầu của Google, Apple, Facebook và Amazon) đã được thông qua tại Thượng viện Pháp sau khi được Hạ viện nước này thông qua.

Theo luật này, Chính phủ Pháp sẽ đánh thuế 3% đối với tổng doanh thu hàng năm của các công ty công nghệ lớn đang cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng tại Pháp.

Một ước tính được đưa ra hồi tháng 3/2019 cho thấy nếu Pháp áp mức thuế trên đối với các doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn có doanh thu toàn cầu hàng năm tối thiểu là 750 triệu euro (844 triệu USD) thì nước này có thể thu về khoảng 500 triệu euro (563 triệu USD) mỗi năm.

Chính phủ Pháp cho biết sắc thuế này sẽ nhằm vào khoảng 30 doanh nghiệp, phần lớn là Mỹ, song cũng có doanh nghiệp của Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.

Động thái trên của Pháp đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump giận dữ trước cả khi sắc luật mới được thông qua.

Trước đó vào ngày 10/7, ông Trump đã yêu cầu mở cuộc điều tra về việc Pháp áp thuế đối với các công ty công nghệ.

Cuộc điều tra trên có thể dẫn tới việc Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu bổ sung hoặc các hạn chế thương mại khác.

Nhưng trước khi cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire ngày 11/7 đã bác bỏ những phản ứng của Mỹ và nói rằng những lời đe dọa không phải là cách để giải quyết các tranh chấp song phương.

Ông Le Maire khẳng định rằng Pháp là một quốc gia có chủ quyền, có thể tự quyết định về cơ chế thuế riêng của mình và nước này sẽ tiếp tục làm như vậy.

Bộ trưởng Le Maire cũng cho biết ông đã được cảnh báo về cái gọi là cuộc điều tra thuộc Mục 301 trong một “cuộc trò chuyện dài" với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm thứ Tư (10/7). Theo ông Le Maire, đây là lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ Pháp-Mỹ xuất hiện một cuộc điều tra như vậy.

Cuộc điều tra thuộc Mục 301 là công cụ chủ chốt mà chính quyền của Tổng thống Trump đã sử dụng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Nó được coi như một cách hợp lý hóa cho những biện pháp thuế quan chống lại những gì mà Washington đánh giá là hành vi thương mại không công bằng.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ phụ trách tiến hành cuộc điều tra này. Phía Mỹ sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai về vấn đề thuế của Pháp trong vài tuần trước khi đưa ra báo cáo cuối cùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục