Pháp chính thức hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu

08:58' - 06/12/2018
BNEWS Ngày 5/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo chính phủ nước này hủy bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu trong dự toán ngân sách năm 2019.
Người dân đổ xăng tại trạm xăng ở Saint-Herblain, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là nhượng bộ mới nhất của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, sau khi quyết định tạm đình chỉ tăng thuế này trong 6 tháng vừa được công bố một ngày trước đó, trong nỗ lực dập tắt cuộc khủng hoảng với làn sóng biểu tình do những người "áo vàng" phát động diễn ra trên cả nước.

Phát biểu tại Hạ viện Pháp, Thủ tướng Philippe nhấn mạnh: “Chính phủ sẵn sàng đối thoại và đang chứng minh điều này khi hủy bỏ tăng thuế trong dự luật ngân sách năm 2019”. Tuy nhiên, ông Philippe không nói rõ liệu kế hoạch này có được đưa vào quá trình cập nhật ngân sách năm 2019 hay không.

Ngày 4/12, Chính phủ Pháp đã thông báo đình chỉ tăng thuế nhiên liệu trong 6 tháng để chính phủ có thời gian thảo luận các biện pháp nhằm hỗ trợ nhóm lao động nghèo vốn phụ thuộc vào các phương tiện giao thông, song phong trào "áo vàng" vẫn tiếp tục huy động biểu tình vào cuối tuần này.

Trước đó, Thủ tướng Philippe từng khẳng định chính phủ sẽ không rút lại quyết định tăng thuế nhiên liệu, bất chấp các cuộc biểu tình của những người "áo vàng".

Tuy nhiên, cuộc biểu tình vốn xuất phát từ bất mãn đối với việc tăng thuế nhiên liệu đã không ngừng leo thang và trở thành làn sóng phản đối các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Tổng thống Emmanuel Macron, gây ra những hậu quả nặng nề.

Tổng cộng 263 người bị thương trong các cuộc biểu tình khắp cả nước, trong số này 23 người là nhân viên lực lượng an ninh. Làn sóng biểu tình dẫn tới tình trạng bạo loạn đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Pháp quan ngại bởi thiệt hại lên tới hàng tỷ euro.

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây hơn 1 năm, Tổng thống Macron đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm định hình lại nền kinh tế và cải cách các cơ quan công quyền của Pháp.

Những biện pháp cải cách gây tranh cãi, đặc biệt là quyết định cho phép nới lỏng các luật về tuyển dụng và sa thải người lao động, đã khiến chỉ số tín nhiệm dành cho ông chủ Điện Elysée đang giảm xuống mức thấp.

Quyết định tăng thuế nhiên liệu có hiệu lực từ tháng 10 vừa qua cùng lúc giá dầu thế giới tăng đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trong người dân, đặc biệt là nông dân.

Chính phủ cho rằng tăng thuế nhiên liệu nhằm khuyến khích các lái xe sử dụng phương tiện tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, từ đó giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hàng nghìn người đã đổ xuống các đường phố chính ở các thành phố để phản đối./.
>>>Pháp: Hoạt động kinh doanh xăng dầu trở lại bình thường


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục