Pháp cảnh báo sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn

15:35' - 06/12/2018
BNEWS Theo kế hoạch mới do Pháp và Đức đề xuất, các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ lớn sẽ chịu mức thuế 3% đối với doanh thu từ quảng cáo, mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn nhất.

Ngày 6/12, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo nước này sẽ đánh thuế các tập đoàn kỹ thuật số bắt đầu từ năm tới nếu các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không thể đạt được một thỏa thuận về thuế đánh vào doanh nghiệp công nghệ.

Trước đó, ngày 4/12, các Bộ trưởng tài chính EU đã chưa thể nhất trí với nhau về một loại thuế đánh vào doanh nghiệp công nghệ, bất chấp bản kế hoạch vào phút chót của Pháp và Đức theo đó đề xuất tập trung đánh thuế nhằm vào các "ông lớn" công nghệ như Google và Facebook.

Biểu tượng Google tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, Bộ trưởng Le Maire cho biết sẽ nỗ lực đến tháng 3/2019 để đạt được một thỏa thuận về một loại thuế của EU đánh vào các tập đoàn công nghệ. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu không có sự nhất trí nào như vậy, Pháp sẽ tiến hành áp thuế đối với các doanh nghiệp này ở cấp quốc gia.

Với cáo buộc các doanh nghiệp công nghệ cố tình chuyển lợi nhuận sang các quốc gia có mức thuế thấp nhất để hưởng lợi, hồi tháng 3, EU đã đề xuất mức thuế 3% đánh vào doanh thu trực tuyến của những tập đoàn và doanh nghiệp này.

Theo kế hoạch mới do Pháp và Đức đề xuất, các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ lớn sẽ chịu mức thuế 3% đối với doanh thu từ quảng cáo, mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn nhất. Hiện nay, Google và Facebook đang thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến tại châu Âu.

Đề xuất thuế trên cần nhận được ủng hộ của tất cả 28 thành viên nước EU, trong đó có cả các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland và đang hưởng lợi nhờ hoạt động chốt lợi nhuận của các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ.

Theo các chuyên gia, đề xuất trên có thể trở thành một giải pháp toàn diện hơn tại các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Trong khi Pháp đang nỗ lực thúc đẩy đề xuất áp thuế trên, các quốc gia khác như Ireland, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan lại lên tiếng phản đối. Ireland cảnh báo lệnh áp thuế sẽ “trừng phạt” cả những công ty châu Âu và khiến Mỹ không hài lòng./.
>>>EU mở rộng cuộc chiến chống "tin tức giả"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục