Phản ứng của Trung Quốc sau sắc lệnh về vi phạm bản quyền trí tuệ từ Mỹ

19:18' - 15/08/2017
BNEWS Theo hãng tin Tân Hoa Xã ngày 15/8, quyết định điều tra những cáo buộc Trung Quốc vi phạm bản quyền trí tuệ của Mỹ sẽ gây tổn hại cho cả hai nước.

Tân Hoa Xã cho biết các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể là những đối tượng đầu tiên chịu thiệt hại do các biện pháp trừng phạt thương mại của Mỹ, song các ngành công nghiệp và hộ gia đình Mỹ sẽ sớm cảm nhận “nỗi đau này”.

Tân Hoa Xã nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết mọi bất đồng giữa hai nước thông qua con đường đối thoại.
Ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí tuệ Mỹ của Trung Quốc.

Theo sắc lệnh này, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer được chỉ đạo xác định liệu các chính sách thương mại của Trung Quốc có ép buộc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho nước này hay không.

Tổng thống Trump khẳng định Đại sứ Lightizer có toàn quyền cân nhắc mọi lựa chọn, với các biện pháp trả đũa nếu cần.
Phản ứng trước động thái trên, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ tôn trọng thực tế và hành động thận trọng.

Nếu phía Mỹ không tôn trọng các sự thực cơ bản và các quy định về thương mại đa phương, có các hành động gây tổn hại tới quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả phù hợp nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Sắc lệnh của ông Trump đã “phủ mây đen” lên mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, giữa bối cảnh người đứng đầu Nhà Trắng đang kêu gọi Bắc Kinh gây thêm sức ép đối với CHDCND Triều Tiên về vấn đề từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, Ken Jarrett, cho rằng thương mại và Triều Tiên là hai vấn đề không liên quan đến nhau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục