Phán quyết của WTO có thể mở đường cho Mỹ đánh thuế các sản phẩm của Airbus

11:02' - 16/05/2018
BNEWS Thông báo của WTO nêu rõ EU đã không dỡ bỏ các khoản trợ cấp dành cho máy bay A380 lớn nhất thế giới và máy bay A350 mới nhất của châu Âu.
Phán quyết của WTO có thể mở đường cho Mỹ đánh thuế các sản phẩm của Airbus. Ảnh: reuters

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 15/5 ra phán quyết rằng Liên minh châu Âu (EU) đã phớt lờ yêu cầu ngừng các khoản trợ cấp dành cho nhà chế tạo máy bay Airbus, động thái dẫn tới việc Mỹ dọa sẽ trừng phạt các sản phẩm của châu Âu nếu như EU không chấm dứt các hành động làm tổn hại đến lợi ích của Washington.

Thông báo của WTO nêu rõ EU đã không dỡ bỏ các khoản trợ cấp dành cho máy bay A380 lớn nhất thế giới và máy bay A350 mới nhất của châu Âu.

Điều này đã gây thiệt hại cho Boeing, nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, và các lao động đang làm việc trong ngành hàng không vũ trụ của Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa đối với các hàng hóa của châu Âu, trừ phi EU ngừng “làm tổn hại các lợi ích của Mỹ”.

Phán quyết của WTO được xem là thắng lợi của Mỹ và nhà chế tạo máy bay Boeing.

Mặc dù không mang tính ràng buộc pháp lý, song phán quyết trên có thẻ sẽ mở đường cho Mỹ tiến hành các biện pháp đáp trả với việc đánh thuế nhằm vào sản phẩm của Airbus.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục