Phần mềm Kaspersky bị cấm sử dụng do lo ngại "an ninh mạng"

11:23' - 22/12/2017
BNEWS Lítva sẽ buộc ngừng và thay thế các phần mềm của Công ty sản xuất và cung cấp phần mềm bảo mật hàng đầu thế giới Kaspersky Lab - có trụ sở tại Moskva, Nga.

Các cơ quan trong lĩnh vực giao thông, tài chính hay năng lượng của Lítva sẽ buộc ngừng và thay thế các phần mềm của Công ty sản xuất và cung cấp phần mềm bảo mật hàng đầu thế giới Kaspersky Lab - có trụ sở tại Moskva, Nga. Đây là quyết định của Chính phủ Lítva đưa ra ngày 21/12.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Lítva cho biết quyết định này được đưa ra sau khi chính phủ nhận thấy "mối đe dọa" đối với an ninh quốc gia tiềm ẩn trong các phần mềm do Kaspersky Lab phát triển. Do vậy, việc thay thế các phần mềm của hãng tin học trên sẽ được triển khai trong thời gian ngắn tại các cơ quan phụ trách những cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan tình báo Lítva, Darius Jauniskis cho rằng Kaspersky Lab có quan hệ với tình báo Nga. Tuy nhiên, Kaspersky Lab đã bày tỏ thất vọng trước cáo buộc trên, đồng thời trấn an khách hàng rằng hãng không hề có quan hệ chính trị hay hỗ trợ chính phủ nào nhằm thực hiện các vụ tấn công mạng hay do thám mạng.

Lítva không phải quốc gia đầu tiên cấm sử dụng phần mềm của Kaspersky Lab. Trước đó, Chính phủ Mỹ đã cấm sử dụng phần mềm bảo mật Kaspersky tại các văn phòng liên bang và lệnh cấm này cũng được Thượng viện Mỹ thông qua. Động thái đó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Nga gia tăng liên quan tới những cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Kaspersky Lab là công ty phần mềm diệt virus có thâm niên 20 năm, với 400 triệu khách hàng trên toàn cầu. Giám đốc điều hành, cũng là người đồng sáng lập Kaspersky Lab, ông Evgeny Kaspersky đã nhiều lần lên án các cáo buộc nhằm vào công ty của ông là "giả mạo" và "thiếu bằng chứng đáng tin cậy"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục