Phần Lan ủng hộ Việt Nam và thúc đẩy Hiệp định EVFTA sớm được phê chuẩn

17:55' - 26/09/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Phần Lan, sáng 26/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Phần Lan, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã hội kiến Thủ tướng Phần Lan Antii Rinne.

Phó Thủ tướng cảm ơn Thủ tướng Phần Lan Antii Rinne đã dành thời gian tiếp đoàn, đánh giá cao sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của Chính phủ và nhân dân Phần Lan dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam trong chuyến thăm lần này. Phó Thủ tướng chuyển lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trân trọng mời Thủ tướng Antii Rinne sớm thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống ngày càng được củng cố và phát triển qua gần nửa thế kỷ giữa Việt Nam và Phần Lan, bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan ngày càng phát triển sâu rộng và toàn diện hơn trên các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, môi trường, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những thành tựu phát triển của Phần Lan và mong muốn hai bên trao đổi kinh nghiệm về xây dựng hệ thống an sinh xã hội hiệu quả, góp phần đảm bảo công bằng xã hội, tăng cường trao đổi, hợp tác tư pháp, công tác tòa án, thúc đẩy hợp tác đào tạo trên các lĩnh vực này.

Thủ tướng Antii Rinne đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và vị thế đối ngoại của Việt Nam trong thời gian qua, nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tới thăm Phần Lan lần này là dịp để hai nước trao đổi, thống nhất các định hướng lớn cho hợp tác song phương trong những năm tới.

Thủ tướng Antii Rinne nhấn mạnh Phần Lan nhất trí và mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giáo dục đào tạo, cũng như trên các lĩnh vực khác phù hợp với quan tâm và tiềm năng của hai bên.

Thủ tướng Antii Rinne nhấn mạnh Phần Lan ủng hộ và sẽ nỗ lực thúc đẩy để Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam — EU (EVFTA) sớm được phê chuẩn và đi vào thực thi, tạo động lực cho hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU, trong đó có Phần Lan.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác Việt Nam - Phần Lan trên các diễn đàn quốc tế, cũng như đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thúc đẩy hợp tác đa phương để giải quyết các thách thức chung. Thủ tướng Antii Rinne vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và sẽ sớm thu xếp thăm Việt Nam trong năm 2020.

Trước đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã gặp Bộ trưởng Xã hội và Y tế Phần Lan Aino – Kaisa Pekonen. Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu xã hội của Phần Lan, mong muốn phía Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực y tế, xã hội. Hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn và tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của nhau./.
Xem thêm:

>>5 lĩnh vực Việt Nam hướng tới trong chu kỳ phát triển kinh tế mới

>>ADB: Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng kinh tế vững vàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục