Phần Lan đứng đầu BXH quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

10:11' - 15/03/2018
BNEWS Sau khi Na Uy được xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới vào năm ngoái, năm nay đến lượt Phần Lan được chính thức xếp hạng như vậy, bao gồm cả người nhập cư đến nước này.

Đây là xếp hạng của báo cáo mang tên World Happiness Report, được Liên hợp quốc công bố ngày 14/3.
Phần Lan dẫn đầu và xếp trên Na Uy và Đan Mạch trong bảng xếp hạng kể trên. Tiếp đến là Iceland, Thụy Sỹ, Hà Lan, Canada, New Zealand, Thụy Điển và Australia. Phần Lan cũng được xếp hàng đầu về tiêu chí hạnh phúc của người nhập cư vào nước này.

Phần Lan được xếp là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh minh họa: Fodors Travel Guide

Được Liên hợp quốc thực hiện từ năm 2012, báo cáo World Happiness Report xếp hạng 156 quốc gia theo các tiêu chí khác nhau như: sự giàu có, mục tiêu sống, vấn đề tham nhũng, tự do và các yếu tố khác trong việc xác định chất lượng cuộc sống.

Báo cáo này đặc biệt quan tâm đến mức độ hạnh phúc của người dân nhập cư, và bao gồm bốn chương về di cư, cả di cư trong nước và quốc tế (từ nước này chuyển sang nước khác). Tổng cộng 117 quốc gia được xếp hạng theo mức độ hạnh phúc của người dân nhập cư.
Các phân tích này được thực hiện bởi một mạng lưới của Liên hợp quốc chuyên nghiên cứu các giải pháp phục vụ phát triển bền vững. Một trong các phương pháp khảo sát được sử dụng để thực hiện báo cáo này là yêu cầu khoảng 1.000 người trả lời một loạt các câu hỏi, đưa ra nhận xét về chất lượng cuộc sống của họ trên thang điểm từ 1 đến 10.
Giáo sư John Helliwell, thuộc Đại học British Columbia (Canada), nhận xét "kết quả đáng ngạc nhiên nhất của báo cáo này là sự nhất quán đáng chú ý giữa hạnh phúc của người dân nhập cư và hạnh phúc của người bản xứ".
Đứng cuối bảng xếp hạng là các nước như Burundi, Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, Tanzania và Yemen.
Đức xếp thứ 15, hơn 3 vị trí so với Mỹ. Theo nhà kinh tế học về phát triển, Jeffrey Sachs, sự sụt giảm mức độ hài lòng, hạnh phúc của người dân tại Mỹ được giải thích bởi những hiện tượng đang gia tăng như tình trạng béo phì của không ít người dân, vấn đề sử dụng ma túy và các trạng thái trầm cảm không được điều trị.

>>> Công viên công cộng - Thiên đường cho trẻ em ở Phần Lan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục