Phân khúc nhà ở vẫn là điểm sáng trên thị trường bất động sản

14:16' - 07/01/2020
BNEWS Theo phân tích của chuyên gia Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Phó Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, trong năm 2020, phân khúc trung cấp dự kiến tiếp tục thống lĩnh thị trường...

Triển vọng thị trường bất động sản 2020 là nội dung chính của sự kiện do Công ty TNHH CBRE Việt Nam tổ chức ngày 7/1 tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này với những dự báo về tiềm năng, xu hướng phát triển của các phân khúc.

Triển vọng thị trường bất động sản 2020 là nội dung chính của sự kiện do Công ty TNHH CBRE Việt Nam tổ chức ngày 7/1 tại Hà Nội. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Phân khúc nhà ở vẫn là điểm sáng hấp dẫn nhất trên thị trường bất động sản. Theo phân tích của chuyên gia Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Phó Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam, trong năm 2020, phân khúc trung cấp dự kiến tiếp tục thống lĩnh thị trường với nhiều sản phẩm mới từ các khu đô thị.
Do vậy, quy mô của dự án, phân kỳ hợp lý, cải tiến sản phẩm cũng như chiến dịch marketing hiệu quả... là những yếu tố quan trọng tạo nên khác biệt và cạnh tranh.

Dự kiến sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang trong năm nay. Đây là các dự án nằm tại khu vực phát triển hiện hữu và được hưởng lợi từ hạng mục thương mại khác trong tổ hợp.
Cùng đó, năm 2020, thị trường đất nền dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa tới các quận ngoại thành trong khi sức hấp thụ của thị trường vẫn duy trì tích cực do người mua đang chú ý nhiều hơn đến các khu vực này.
Hà Nội dự kiến chào đón lượng nguồn cung tương lai dồi dào. Các cụm dân cư mới cũng hình thành xa hơn tại khu vực phía Tây và Bắc thành phố do các chủ đầu tư cả nội lẫn ngoại thực hiện.
Xu hướng dịch chuyển mấy năm gần đây cho thấy Việt Nam đã lọt vào đích ngắm của nhiều nhà đầu tư với nhiều lợi thế được xem là ưu điểm để có thể cạnh tranh. Điển hình là trong phân khúc bất động sản cho thuê, mặt bằng thương mại, nhà xưởng...
Về phân khúc văn phòng cho thuê, chuyên gia Lê Hiếu nhận xét, năm 2019 đánh dấu 3 năm tăng trưởng tích cực liên tiếp của thị trường văn phòng Hà Nội. Tốc độ tăng trưởng nguồn cung năm 2019 cao hơn so với 2 năm trước, các dự án mới đặc biệt là hạng B có hoạt động khả quan.
Với hoạt động tích cực của các dự án mới, diện tích văn phòng trống tại Hà Nội giảm xuống mức 120.000 m2, tương đương 8,7% - đây là mức thấp nhất kể từ năm 2011.
Đối với giá thuê, giá thuê trung bình tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2019; giá thuê của cả 2 phân hạng tăng trung bình 3% theo năm.
Trong năm 2020, chuyên gia này cho rằng, tăng trưởng giá thuê kỳ vọng ổn định ở mức 2 - 3% cho cả 2 phân hạng A và B. Trong phân khúc hạng A, với việc tòa Capital Place - tòa nhà văn phòng lớn thứ 2 Hà Nội dự kiến đi vào hoạt động cuối năm sẽ tăng tỷ lệ trống của hạng A từ mức 9,3% lên khoảng 17%.
Trong khi đó, tỷ lệ trống của hạng B giảm xuống khoảng 8% do nguồn cung hạn chế mà nhu cầu thực tế lại cao. Đáng chú ý, giai đoạn này sẽ phát triển mô hình không gian làm việc linh hoạt.
Một điểm sáng trên thị trường bất động sản được chuyên gia CBRE Võ Thị Phương Mai chỉ ra là phân khúc thị trường bán lẻ. Kết thúc năm 2019, tổng nguồn cung thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đã vượt mốc 1.000.000 m2.

Nhu cầu về phân khúc này vẫn rất lớn thể hiện qua tỷ lệ hấp thụ trong năm 2019 đạt 139.000 m2, tăng 2,7 lần so với năm 2018; trong số này có tới 120.000 m2 diện tích thuê đến từ các dự án khai trương trong năm 2019, giúp tỷ lệ lấp đầy đạt tới 86%.
Theo bà Mai, thị trường Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các công ty bán lẻ và chủ đầu tư do mức tăng trưởng GDP cao và nền dân số trẻ. Năm 2020, sẽ có 5 dự án bán lẻ mới mở cửa, cung cấp thêm nguồn cung cho thị trường khoảng 156.000 m2 từ các dự án FLC Twin Tower, Hinode City, Vincom Megamall Ocean Park, Vincom Megamall Smart city và The Village (Park City)...

Các công ty bán lẻ quốc tế cũng đã công bố kế hoạch đầu tư vào Hà Nội trong vòng 3 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục