Phác thảo bức tranh du lịch thế giới 2019

06:08' - 05/02/2019
BNEWS Một chuyến du lịch không chỉ mang ý nghĩa thư giãn nghỉ ngơi, nó còn là cách để con người kết nối, chia sẻ trải nghiệm và khơi gợi cảm xúc.
Du lịch đã trở thành một trong những hoạt động hàng đầu được nhiều người lựa chọn để khám phá. Ảnh: reuters

Du lịch đã trở thành một trong những hoạt động hàng đầu được nhiều người lựa chọn để khám phá, trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống.

Với thế hệ trẻ sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, có thể thật khó để họ hình dung rằng chỉ khoảng hơn một thập kỷ trước đây, mọi người phải tìm đến các đại lý du lịch để đặt vé máy bay, gọi điện hoặc gửi thư điện tử để đặt phòng khách sạn, sử dụng các tấm bản đồ để tìm đường, hay tham khảo các cuốn sách hoặc tạp chí du lịch để quyết định những hoạt động tham quan tại điểm đến của mình.

Ngày nay, công tác lên kế hoạch cho chuyến đi như lựa chọn nơi lưu trú, phương tiện đi lại, tìm kiếm thông tin về điểm đến, nhà hàng địa phương hay hoạt động tham quan, thậm chí là những bí quyết bỏ túi hữu ích hay phong tục tập quán cần lưu ý,… đều nằm gọn trong chiếc thiết bị di động kết nối Internet. Thậm chí có ý kiến còn mô tả sự quan trọng của nó như một quyển hộ chiếu.

Sự tiến bộ chóng mặt của công nghệ hiện đại đã giúp con người làm chủ thông tin, tiếp cận với nhiều sự lựa chọn và phương tiện để giúp các chuyến “vi vu” trở dễ dàng hơn, tiện lợi hơn với một mức chi phí hợp lý.

Công nghệ đã làm thay đổi rất nhiều cách thức phát triển của “ngành công nghiệp không khói” ngày nay, thậm chí còn đóng vai trò đáng kể trong việc định hình xu hướng du lịch. Dưới đây là một số điểm nhấn trong bức tranh du lịch thế giới trong thời gian tới:

* Du lịch có trách nhiệm

Việc nâng cao nhận thức về hiểm họa đối với môi trường cũng như phong trào nói “Không” với đồ nhựa dùng một lần đã lan rộng trong cộng đồng nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng.

Năm 2018 đã ghi nhận những đóng góp lớn của ngành du lịch trong chiến dịch tẩy chay sử dụng đồ nhựa dùng một lần, với việc nhiều công ty lữ hành và khách sạn thông báo cấm dùng ống hút nhựa hoặc loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Trong nỗ lực tích cực hơn, một số công ty lữ hành còn giới thiệu các tour du lịch mà trong đó du khách có thể tình nguyện tham gia cùng người dân địa phương trong hoạt động dọn rác và dọn dẹp bãi biển.

Xu hướng này được dự báo sẽ lan rộng trong năm 2019 khi ngày càng có nhiều quốc gia, doanh nghiệp cam kết chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa toàn cầu cùng với áp lực từ phía người tiêu dùng gia tăng.

Theo một khảo sát của Hiệp hội Thương mại du lịch Vương quốc Anh ABTA, hơn 1/3 (36%) số người được hỏi cho biết những thành tích trong nỗ lực bảo vệ môi trường sẽ quyết định sự lựa chọn của họ. Con số này tăng từ 23% trong năm 2014.

Tháng 11/2018, “người khổng lồ” ngành kinh doanh lữ hành của Anh Thomas Cook tuyên bố cam kết giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong chuỗi cung ứng của mình, mặc dù không nói rõ là bao nhiêu.

Tập đoàn khách sạn Melia Hotels International của Tây Ban Nha, sở hữu 370 khách sạn tại 40 quốc gia, cũng sẽ loại bỏ tất cả các loại sản phẩm nhựa dùng một lần vào mùa Hè năm 2019.

* Du lịch kết hợp sự kiện

Một chuyến du lịch không chỉ mang ý nghĩa thư giãn nghỉ ngơi. Ảnh: reuters

Những chuyến đi chơi kết hợp với tham dự các lễ hội văn hóa hay sự kiện thể thao, âm nhạc, triển lãm ... không phải là sự lựa chọn hiếm thấy, song xu hướng này đang nở rộ chưa từng có khi mà hoạt động du lịch ngày càng bùng nổ như hiện nay.

Thống kê của StubHub, công ty quản lý nền tảng trực tuyến kết nối người mua và người bán vé sự kiện, cho thấy trong năm 2018, gần 200.000 người đã đi đến một quốc gia khác để tham dự một trong số 30.000 sự kiện có vé được giao dịch trên StubHub.

Công ty này cũng nhận thấy người hâm mộ từ 144 quốc gia đã đi du lịch để trực tiếp thưởng thức các buổi hòa nhạc.

Năm 2018 cũng là năm có số lượng các buổi hòa nhạc được tổ chức trên toàn cầu cao kỷ lục khi mà các nghệ sĩ tổ chức các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới để kết nối với người hâm mộ xuyên biên giới.

Các buổi hòa nhạc của “hoàng tử tình ca” người Anh Ed Sheeran tổ chức tại Mỹ đón nhận số khán giả quốc tế lớn nhất trong năm 2018, ít nhất là trên thị trường vé thứ cấp của StubHub, với những người hâm mộ từ 83 quốc gia đến Mỹ để tham dự.

BTS, một trong những nhóm nhạc nam hàng đầu Hàn Quốc, cũng đã tổ chức một đêm diễn tại sân vận động Citi Field (New York, Mỹ), nằm trong khuôn khổ chuyến lưu diễn thế giới Love Yourself.

Nhóm nhạc 7 thành viên này cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tổ chức trình diễn ở sân vận động lớn tại Mỹ. Buổi biểu diễn này thu hút người hâm mộ đến từ 80 quốc gia khác nhau với hơn 40.000 vé bán ra.

* Vai trò của trí tuệ nhân tạo

Ngành công nghiệp du lịch đã được hưởng lợi lớn từ sự đột phá công nghệ. Những “tín đồ” của du lịch chắc hẳn không hề lạ lẫm với các ứng dụng hỗ trợ cho chuyến đi của mình, từ trang đánh giá du lịch TripAdvisor, dịch vụ chia sẻ như Uber hay AirBnb, tìm kiếm chuyến bay như Kayak và Skyscanner, thiết kế hành trình TripIt và ứng dụng bản đồ - chỉ đường như Google Maps.

Arvin Hsu, giám đốc cấp cao về khoa học dữ liệu và học máy (machine learning) tại GoodData - một công ty phần mềm có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) nhận định, trong những năm trước, trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ được sử dụng trong các hệ thống phụ trợ của công ty để cải thiện hiệu quả và cắt giảm chi phí, nhưng vào năm 2019 và sau này, AI sẽ cách mạng hóa cách người tiêu dùng lên kế hoạch du lịch.

Theo ông Hsu, AI cùng với thuật toán học máy (một dạng chương trình mà bạn có thể đưa các dữ liệu đầu vào và chương trình sẽ đưa ra thống kê và suy luận kết quả mong muốn) sẽ giúp con người tìm hiểu những thói quen du lịch cá nhân, phát hiện các chuyến bay giá rẻ vào thời điểm phù hợp với lịch trình hay những điểm dừng chân thú vị.

Điều quan trọng là, AI có thể “nhận ra” những sở thích của người dùng, dự đoán những điều họ muốn và gợi ý một chuyến đi hoàn hảo dành riêng cho họ.

Điều này nghe có vẻ là một chuyện xảy ra ở trong tương lai xa, nhưng thực tế là những quảng cáo tự động hay kết quả tìm kiếm trên Google hay bất cứ trang mạng xã hội mà chúng ta nhìn thấy đều là sự chọn lọc có chủ định nhờ AI.

* Hướng tới tương lai bền vững

Xu hướng du lịch sẽ mang tính "cá nhân hóa cao và tập trung hơn". Ảnh: reuters

Nhiều nhà quan sát trong ngành dự đoán, với nhu cầu tăng cao hiện nay, 2019 sẽ là một trong những năm “bận rộn” nhất của ngành du lịch thế giới.

Tuy nhiên, theo ước tính của công ty lữ hành Carlson Wagonlit Travel, chi phí du lịch sẽ tăng lên, với giá thuê phòng khách sạn dự kiến tăng khoảng 3,7% và vé máy bay sẽ tăng 2,6% trong năm nay, chủ yếu do đà đi lên của kinh tế toàn cầu và triển vọng tăng giá dầu.

Sự tăng trưởng tích cực của “ngành công nghiệp không khói” cũng đi kèm với những mặt trái và thách thức không nhỏ đối với nhà chức trách địa phương.

Thuật ngữ “overtourism” được dùng để mô tả việc du khách tập trung quá đông tại một điểm gây ra tình trạng quá tải, khiến người dân tại khu vực phải gánh chịu những hậu quả ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của họ.

Tình trạng “đông quá mất vui” đang xảy ra không chỉ ở các quốc gia đang phát triển nơi còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong quản lý điểm đến và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, điều này đang phát triển thành vấn đề mang tính toàn cầu.

Thành phố Paris (Pháp), Venice (Italy), hay đảo Boracay (Philippines) và bãi biển Maya trên đảo Koh Phi Phi (Thái Lan) chỉ là một vài ví dụ trong số rất nhiều “điểm nóng” du lịch nổi tiếng thế giới đang phải “gồng mình” chống đỡ làn sóng du khách vượt ngoài khả năng kiểm soát của cơ quan địa phương.

Sự tăng trưởng bền vững của du khách đem lại lợi ích lớn cho nền kinh tế địa phương, song tình trạng quá tải nếu kéo dài sẽ gây ra những vấn đề phức tạp trong quản lý dân cư, giảm thiểu tệ nạn, xử lý chất thải, cùng những nguy cơ liên quan đến đầu cơ bất động sản và cảnh quan bị hủy hoại.

Ninan Chacko, Giám đốc điều hành của Travel Leaders Group, một tập đoàn sở hữu các công ty lữ hành cao cấp, đồng tình rằng trong năm 2019, xu hướng du lịch sẽ mang tính "cá nhân hóa cao và tập trung hơn".

Một chuyến du lịch không chỉ mang ý nghĩa thư giãn nghỉ ngơi, nó còn là cách để con người kết nối, chia sẻ trải nghiệm và khơi gợi cảm xúc.

Có lẽ, lựa chọn một điểm đến chưa “tràn lan trên mạng xã hội”, cởi mở với những ý tưởng mới và sáng tạo sẽ là xu hướng du lịch trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục