Paypal rút lui khỏi Hiệp hội Libra của Facebook

12:37' - 05/10/2019
BNEWS Đại gia trong lĩnh vực thanh toán điện tử hàng đầu thế giới PayPal đã thông báo rút khỏi liên minh giám sát đồng tiền số Libra có tên Hiệp hội Libra do mạng xã hội Facebook đứng ra sáng lập.
Biểu tượng đồng tiền số Libra. Ảnh: AFP/TTXVN

PayPal không nêu lý do cụ thể cho quyết định trên. Trong một tuyên bố gửi cho báo giới, Paypal chỉ nói rằng họ từ bỏ tham gia vào Hiệp hội Libra vào thời điểm này và sẽ tiếp tục tập trung vào việc thúc đẩy các ưu tiên kinh doanh và nhiệm vụ hiện tại của công ty, vì Paypal đang cố gắng mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính cho những người chưa được phục vụ.

Paypal nhấn mạnh dù không còn trong Hiệp hội Libra, họ vẫn ủng hộ dự án và mong có ngày sẽ tiếp tục đàm phán để hợp tác với Facebook.

Tuy nhiên, một số nguồn tin thân cận cho hay mối quan tâm chính đối với PayPal khi đưa ra quyết định trên là việc các nhà quản lý của Facebook đã không đặt nhiều sự chú ý cho những phản ứng xung quanh Libra.

Một mối quan tâm khác của Paypal là làm thế nào nền tảng của đồng tiền số này có thể chống lại hoạt động rửa tiền.

Tuyên bố của Paypal được đưa ra trong bối cảnh có thông tin rằng một số công ty trong Hiệp hội Libra đang xem xét lại vai trò của họ, do sự phản đối mạnh mẽ từ các chính phủ thể hiện bằng các cuộc điều tra về thông tin xung quanh dự án Libra.

Điều này đã khiến một số người ủng hộ ban đầu của Libra từ chối công khai lên tiếng ủng hộ đồng tiền số này dù đã có lời đề nghị từ Facebook.

Hiệp hội Libra do Facebook thành lập bao gồm “đại gia” mạng xã hội này và 27 công ty khác, trong đó có các tên tuổi lớn trong lĩnh vực thanh toán như Visa, MasterCard và PayPal, cùng những công ty chuyên về ứng dụng gọi xe Lyft và Uber.

Theo kế hoạch, quy mô của Hiệp hội Libra được cho là sẽ mở rộng hơn nữa khi có khoảng hơn 100 công ty và tổ chức đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia Hiệp hội này.

Tuy nhiên, việc Paypal rút lui khỏi Hiệp hội Libra có thể dẫn đến làn sóng một loạt những công ty khác dừng “chống lưng” cho đồng tiền số này.

Nếu điều đó xảy ra, đồng Libra của Facebook sẽ gặp rất nhiều bất ổn. Facebook đang tìm cách thuyết phục người tiêu dùng chuyển từ đồng tiền quốc gia của họ sang đồng tiền kỹ thuật số Libra để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trên internet.

Nhưng nếu không có một mạng lưới các đối tác tài chính đủ mạnh để giúp chuyển đổi các đồng tiền sang Libra cùng hệ thống các nhà bán lẻ toàn cầu chấp nhận nó như một hình thức thanh toán, phạm vi tiếp cận của Libra sẽ bị hạn chế rất nhiều.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ báo Les Echos của Pháp ra ngày 4/10, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple cho biết ông “không cảm thấy thoải mái” với ý tưởng về một công ty đảm nhận vai trò thường dành cho các chính phủ.

Dù không nêu tên một công ty nào cụ thể, ông Cook cho biết việc phát hành một đồng tiền tốt nhất là để lại cho các chính phủ phụ trách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục