Paris triển khai "taxi bay" phục vụ Olympics 2024

19:22' - 23/06/2019
BNEWS Thủ đô Paris của Pháp đang đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ “taxi bay” đến các địa điểm thi đấu ngay từ sân bay cho các du khách đến nước này vào dịp Thế vận hội mùa Hè Paris 2024 (Olympics Paris 2024).
Paris đặt mục tiêu triển khai dịch vụ “taxi bay” phục vụ Thế vận hội mùa Hè 2024. Ảnh: THX/ TTXVN

Hiện các du khách đến “Thành phố Ánh sáng” phải mất một giờ đồng hồ đi bằng tàu hỏa hoặc xe buýt để di chuyển từ sân bay Charles de Gaulle đến phía Bắc Paris.

Nhưng nếu công ty điều hành sân bay Aeroports de Paris (ADP), nhà sản xuất máy bay Airbus và công ty vận tải công cộng RATP thành công với dự án đề xuất của họ, các hành khách sẽ có sử dụng các “taxi đô thị tự bay” để di chuyển vào khu vực Paris ngay sau khi máy bay của họ đáp xuống đường băng.
Các công ty này đã tận dụng Triển lãm Hàng không Paris hồi tuần trước để thông báo rằng Olympics Paris 2024 là cơ hội hoàn hảo để đưa vào sử dụng các máy cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), và họ sẽ khởi động một nghiên cứu về tính khả thi của thiết bị này.
Theo kế hoạch, ADP có thời gian từ bây giờ cho tới cuối năm nay để lựa chọn một địa điểm xây dựng một "Vertiport" (tạm dịch: cảng lên xuống thẳng đứng) có khả năng chứa những chiếc “taxi bay” từ một trong 10 sân bay đặt tại khu vực xung quanh Paris.
Ông Edward Arkwright, Tổng Giám đốc điều hành của ADP, cho hay ý tưởng là họ sẽ hoàn thành xây dựng địa điểm này trong 18 tháng với mức đầu tư cơ sở hạ tầng khoảng 10 triệu euro (11,3 triệu USD.). Ông cho biết thêm dự án sẽ kiểm tra liên kết này thông qua một hành lang máy bay trực thăng hiện có. Trong kịch bản lạc quan nhất, những taxi thuộc dịch vụ này sẽ cất cánh sau mỗi sáu phút.
Để biến VTOL thành hiện thực vào năm 2024, ADP đang hợp tác với Airbus, công ty đã dành nhiều năm tham gia các kế hoạch điện hóa hoàn toàn hoạt động di chuyển trong đô thị. Nhà sản xuất đã có hai mô hình chạy thử, gồm mẫu "Vahana" một chỗ ngồi và biến thể bốn chỗ "CityAirbus".
Chuyên gia Jean-Louis Rassineux, người đứng đầu các vấn đề hàng không và quốc phòng cho công ty kế toán và dịch vụ tài chính toàn cầu Deloitte, cho rằng dự án này làm giảm các hạn chế không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn liên quan đến giao thông hàng không.
Tuy nhiên, ông Rassineux cũng nói rằng việc triển khai dự án trên quy mô lớn sẽ rất phức tạp. Cùng với tiến bộ cần thiết về vấn đề năng lượng pin và công nghệ phát hiện chống va chạm, chuyên gia Rassineux cho biết vẫn tồn tại những hạn chế về khả năng tương thích và điều tiết giao thông của những “taxi bay” này.
Bên cạnh đó, mức độ đón nhận của công chúng đối với kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng. Ông Rassineux cảnh báo sẽ cần phải có mức độ bảo mật nghiêm ngặt tương tự như mức độ áp dụng trong ngành hàng không đối với những “taxi bay” này, cũng như đảm bảo chúng thực sự mang lại giá trị gia tăng cho các hệ thống vận tải hiện có./.

>>> Taxi bay sẽ cất cánh vào năm 2025

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục