Panasonic “dính” án phạt 280 triệu USD ở Mỹ vì gian lận kế toán

14:36' - 01/05/2018
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hành vi phạm tội của Panasonic Avionics diễn ra từ năm 2007-2013

“Gã khổng lồ” sản xuất điện tử của Nhật Bản Panasonic ngày 30/4 đã đồng ý nộp phạt khoảng 280 triệu USD để dàn xếp với Chính phủ Mỹ liên quan đến những cáo cuộc rằng công ty này đã giả mạo báo cáo tài chính nhằm che giấu những khoản thanh toán cho các đại lý bán hàng ở Trung Quốc và các nước châu Á khác.
Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ và Tòa án quận Columbia đã đưa ra cáo buộc trên đối với Panasonic Avionics Corp, một công ty con của Panasonic chuyên thiết kế các hệ thống giải trí trên máy bay.
Bộ Tư pháp Mỹ đã đồng ý hoãn truy tố Panasonic Avionics. Đổi lại, công ty này sẽ phải trả hơn 137 triệu USD tiền phạt hình sự, và 143 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc dân sự với Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC), cơ quan chịu trách nhiệm điều tra những hành vi vi phạm luật chống đút lót. Những cáo buộc dân sự của SEC đối với Panasonic Avionics còn bao gồm cả tội gian lận kế toán.
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hành vi phạm tội của Panasonic Avionics diễn ra từ năm 2007-2013. Trong đó điển hình có vụ việc diễn ra vào tháng 7/2007, khi Panasonic đã trả cho một quan chức ở nước ngoài khoản tiền 875.000 USD trong suốt sáu năm, để có được các hợp đồng làm ăn với các hãng hàng không. Nhưng các khoản này vẫn được hạch toán vào sổ sách của Panasonic Avionics như những khoản thanh toán cho các dịch vụ tư vấn hợp pháp.
Những năm gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ vẫn cho các doanh nghiệp được hưởng khoan hồng nếu họ tự thú nhận các khoản tiền bất hợp pháp trả cho các quan chức nước ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp của Panasonic Avionics, bộ trên cho biết phải đến khi SEC bắt đầu tiến hành điều tra thì công ty này mới tự thú.

>>> Panasonic tham vọng trở thành thương hiệu điện tử hàng đầu tại châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục