OPEC và Nga mâu thuẫn về việc giảm sản lượng dầu

20:50' - 04/12/2018
BNEWS Cuộc họp sắp tới của OPEC diễn ra trong một tình thế không thuận lợi và sự phản đối của Nga sẽ là yếu tố chủ chốt trong việc đạt được một thỏa thuận vể cắt giảm sản lượng.
Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo các nguồn tin, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu ngoài OPEC đang thảo luận nhằm hướng tới một thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu ít nhất 1,3 triệu thùng/ngày trong khi Nga không ủng hộ đề xuất này.

Theo kế hoạch, các nước OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 6/12 tại Vienna (Áo), và sau đó tiến hành các cuộc thảo luận với những nước sản xuất dầu ngoài OPEC như Nga trong ngày 7/12, trong bối cảnh giá dầu thô giảm do kinh tế thế giới chững lại và mối quan ngại về tình trạng nguồn cung dầu dư thừa do sản lượng “vàng đen” của Mỹ gia tăng.

Saudi Arabia cho rằng nhu cầu giảm mạnh sản lượng dầu kể từ tháng 1/2018 đã xuất hiện trước sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump khi yêu cầu hỗ trợ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới với giá dầu giảm.

Các nguồn tin trên, từ OPEC và một nước sản xuất dầu ngoài OPEC, cho biết cuộc họp sắp tới của tổ chức này diễn ra trong một tình thế không thuận lợi và sự phản đối của Nga sẽ là yếu tố chủ chốt trong việc đạt được một thỏa thuận vể cắt giảm sản lượng.

Các nguồn tin từ Nga “đánh tiếng” rằng nước này có thể cắt giảm khoảng 140.000 thùng dầu/ngày, song OPEC yêu cầu Moskva cắt giảm 250.000-300.000 thùng/ngày.

>>> Iran nói gì về việc Qatar rời OPEC?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục