Ông Boris Johnson chính thức nhậm chức Thủ tướng Anh

22:16' - 24/07/2019
BNEWS Ngày 24/7, ngay sau khi Thủ tướng Anh Theresa May đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth II, ông Boris Johnson đã đến Cung điện Buckingham để diện kiến Nữ hoàng và nhậm chức Thủ tướng Anh.
Ông Boris Johnson. Ảnh: THX/TTXVN

Thông báo của Cung điện Buckingham nêu rõ Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã tiếp tân Thủ tướng Boris Johnson vào chiều 24/7 (giờ địa phương) và yêu cầu ông thành lập chính phủ mới. Ông Johnson đã chấp thuận lời đề nghị của Nữ hoàng. 

Theo phóng viên TTXVN tại London, sau khi chính thức dọn vào số 10 phố Downing, công việc đầu tiên của ông Johnson trên cương vị thủ tướng mới sẽ là thành lập và công bố nội các trong hai ngày 24-25/7.

Ông Johnson dự kiến cũng sẽ bắt đầu chuyến thăm tới một số thành viên chủ chốt trong Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận yêu cầu của Anh về việc đàm phán một thỏa thuận Brexit mới. 

Giới phân tích cho rằng điều cần thiết nhất với ông Boris Johnson lúc này là sự đoàn kết và ủng hộ của đảng Bảo thủ, bởi ít thủ tướng thời bình nào của nước Anh lại nhậm chức trong bối cảnh có nhiều thách thức chính trị như hiện tại.

Tỷ lệ đa số tối thiểu mà Chính phủ đang có nhiều khả năng cũng sẽ tiếp tục giảm trong trường hợp ông Johnson quyết tâm theo đuổi Brexit không thỏa thuận trước hạn chót 31/10 mà không thông qua Hạ viện. Giới phân tích Anh nhận định bế tắc chính trị sẽ làm gia tăng khả năng dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử sớm trong khi tiến trình Brexit thì vẫn mông lung như khi bắt đầu.

Trước đó, ngày 23/7, đảng Bảo thủ công bố kết quả bầu lãnh đạo mới của đảng này, theo đó cựu Ngoại trưởng Boris Johnson đã giành chiến thắng trước đương kim Ngoại trưởng Jeremy Hunt với số phiếu ủng hộ tương ứng là 91.153 phiếu và 46.656 phiếu.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử trước đó, ông kiên quyết giữ quan điểm quyết tâm thực hiện Brexit bằng mọi giá vào ngày 31/10 tới, bất chấp ý kiến trái chiều cho rằng Brexit không thỏa thuận sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Anh./.

>> Báo chí Anh thận trọng về tương lai của tân Thủ tướng Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục