OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới

19:59' - 06/03/2019
BNEWS OECD cho biết, sự khó đoán về chính sách cùng với căng thẳng thương mại, và lòng tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm sút là những yếu tố góp phần khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.
Báo cáo của OECD cho rằng những hạn chế thương mại phần lớn do Mỹ và Trung Quốc áp đặt hồi năm ngoái là nguyên nhân làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế công bố ngày 6/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo rằng căng thẳng thương mại và bất ổn chính trị đang gây sức ép lên nền kinh tế thế giới, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 xuống còn 3,3%, từ mức 3,5% đưa ra hồi tháng 11/2018.
OECD cho biết, sự khó đoán về chính sách cùng với căng thẳng thương mại đang diễn ra, và lòng tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm sút là những yếu tố góp phần khiến kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Tổ chức này cũng cảnh báo về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và những hiệu ứng lan truyền trong trường hợp Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt thỏa thuận.
OECD đã điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng của hầu hết các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu nhất thế giới. Theo OECD, 19 nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bị tác động nghiêm trọng nhất, với dự báo tăng trưởng giảm từ 1,8% xuống 1%.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đức giảm từ 1,4% xuống 0,7%, của Italy giảm từ 0,9% xuống âm 0,2%, của Pháp giảm từ 1,5% xuống 1,3%. Riêng đối với Anh, OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ 1,4% xuống 0,8% dựa trên giả định tiến trình Brexit diễn ra suôn sẻ.

Trong trường hợp Brexit không thỏa thuận, OECD cho rằng mức dự báo này sẽ còn giảm mạnh hơn nữa, đồng thời cảnh báo rằng một Brexit hỗn loạn sẽ làm tăng đáng kể thiệt hại cho các nền kinh tế châu Âu. OECD cũng hạ dự báo tăng trưởng của Eurozone xuống 1,2% vào năm 2020, giảm 0,4 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 11/2018.
Báo cáo của OECD cho rằng những hạn chế thương mại phần lớn do Mỹ và Trung Quốc áp đặt hồi năm ngoái là nguyên nhân làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế, đầu tư, cũng như chất lượng cuộc sống, đặc biệt là của các gia đình có thu nhập thấp.

Hiện Mỹ và Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán thương mại, song OECD cảnh báo vẫn còn những rủi ro khác cho dù hai nước đạt được một thỏa thuận thương mại, như nguy cơ Mỹ có thể áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ EU. Theo OECD, việc áp thuế này là sẽ đòn giáng đối với EU bởi ô tô chiếm khoảng 1/10 lượng hàng xuất khẩu của EU sang Mỹ.
Còn đối với Trung Quốc, OECD dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này năm 2019 sẽ đạt 6,2%, thay vì là 6,3% như dự báo trước đó và ổn định ở mức 6% vào năm 2020. OECD cũng cảnh báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sụt giảm mạnh sẽ tác động tới tốc độ tăng trưởng kinh tế và triển vọng thương mại toàn cầu./.

>> OECD: Các khoản nợ doanh nghiệp ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục