OECD chạy đua giảm thuế doanh nghiệp

19:21' - 14/09/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, cuộc chạy đua giảm thuế doanh nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ tại 8 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), trong bối cảnh đầu tư đang ở mức yếu.
OECD chạy đua giảm thuế doanh nghiệp. Ảnh minh họa: reuters

Từ đầu năm 2017 tới nay, các nước OECD đã cắt giảm trung bình 2,7% thuế, trong đó đi đầu là Hungary với việc cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống chỉ còn 9%.

Không chỉ giảm thuế, cuộc canh tranh về thuế tại các nước OECD còn diễn ra dưới các hình thức ưu đãi thuế, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển và các ngành liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Chiều hướng nói trên đã đưa thuế doanh nghiệp trung bình tại các nước OECD từ 32,2% trong năm 2000 xuống còn 24,7% năm 2016. Tổng Thư ký OECD, Angel Gurría cho rằng cuộc cạnh tranh giảm thuế doanh nghiệp đặt ra thách thức cho chính phủ các nước OECD trong việc tạo sự cân bằng giữa việc duy trì hệ thống thuế cạnh tranh và đảm bảo việc tăng thu ngân sách từ thuế cần thiết cho các dịch vụ công cộng, chương trình xã hội và hạ tầng.

Song song với việc giảm thuế cho các doanh nghiệp, các nước OECD cũng cắt giảm thuế thu nhập đối với những người có thu nhập thấp. Đây được coi là động lực quan trọng cho các nỗ lực cải cách thuế nhằm mang lại sự bình đẳng lớn hơn trong xã hội.

Báo cáo của OECD cho hay trước đó tỷ lệ thuế/GDP trung bình tại các nước công nghiệp đứng mức cao kỷ lục là 34,3% trong năm 2015, phản ánh nỗ lực của chính phủ các nước trong việc củng cố tài chính công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục