OECD: Các khoản nợ doanh nghiệp ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu

15:59' - 26/02/2019
BNEWS OECD cảnh báo mức vay mượn cao kỷ lục của các công ty và doanh nghiệp có thể gây rủi ro cho nền kinh tế thế giới.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 25/2 lên tiếng cảnh báo mức vay mượn cao kỷ lục của các công ty và doanh nghiệp có thể gây nhiều rủi ro cho nền kinh tế thế giới nếu đà tăng trưởng giảm tốc cản trở việc các công ty thanh toán những trái phiếu sẽ đáo hạn trong vài năm tới.

Trong báo cáo mới nhất vừa đưa ra, OECD cho hay tổng giá trị lượng trái phiếu chưa thanh toán do các công ty phi tài chính thế giới phát hành đã tăng gấp đôi kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tận dụng chính sách lãi suất cực thấp, các công ty đã đẩy mạnh đi vay tiền hơn bao giờ hết, qua đó đưa giá trị thị trường trái phiếu doanh nghiệp lên 13.000 tỷ USD tính đến cuối năm 2018.

Song báo cáo của OECD cho hay sau khi đã “vung tay” chi tiêu trong một thập kỷ, các công ty sẽ phải thanh toán hoặc tái cấp vốn khoảng 4.000 tỷ USD trong ba năm tới - một con số tương đương với bảng cân đối của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

OECD cảnh báo trong trường hợp kinh tế toàn cầu suy giảm, các công ty sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý và hoàn trả nợ. Điều này có thể tác động ngược trở lại kinh tế thế giới và khuếch đại tác động của tình trạng suy giảm thông qua việc hoạt động đầu tư sa sút và tỷ lệ vỡ nợ cao hơn.

Ngoài ra, báo cáo của OECD cho biết mặc dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang bùng nổ, tiến độ phát hành của loại trái phiếu này đã sụt giảm 41% trong năm 2018 so với một năm trước đó và chạm mức thấp nhất kể từ năm 2008 tới nay.

Nhu cầu của thị trường đối với các trái phiếu thuộc hạng "không nên đầu tư" (non-investment grade) có tính rủi ro cao cũng được đánh giá là khá tiêu cực trong năm ngoái. Báo cáo cho biết thêm trong vòng 20 năm qua, chỉ duy nhất năm 2008 xảy ra tình trạng tương tự.

Báo cáo của OECD được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đã có dấu hiệu “hạ nhiệt”, với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng trước đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2019 từ 3,7% xuống 3,5%.

Báo cáo của IMF đã sử dụng thuật ngữ “bốn đám mây đen lớn” để mô tả các yếu tố chính làm suy yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời cảnh báo nguy cơ hiển hiện một “cơn bão kinh tế”.

Những rủi ro này bao gồm căng thẳng thương mại, mức thuế gia tăng, sự không chắc chắn liên quan đến Brexit, cũng như khả năng giảm tốc kinh tế của Trung Quốc.

IMF cũng chỉ ra rằng chi phí vay nợ gia tăng của các chính phủ, công ty và hộ gia đình đã gây ra các khoản nợ lớn và mang tới những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục