Ở nơi nhà chen núi, phố chen hoa

09:54' - 25/01/2020
BNEWS Có một xứ sở hoa ở khắp mọi nơi, từ những con phố xinh đẹp, những con dốc quanh co đến những vạt đồi bát ngát. Đà Lạt, xứ sở ngàn hoa ấy là chốn mà ai cũng muốn một lần được đến.
Những công đoạn cuối để chuẩn bị đưa hoa Tết đến với mọi nhà. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN
         

Tôi đến Đà Lạt vào những ngày cuối cùng của mùa mưa. Một chiều mưa xuống, khoác lên mình thành phố mộng mơ một vẻ đẹp riêng lạ. Mưa ở thành phố cao nguyên không xối xả mà nhẹ nhàng phủ lên những ngôi nhà gỗ thấp thoáng dưới bóng thông và những con đường đất đỏ bazan thơ mộng một màu ảo diệu.
Những trận mưa huyền ảo kết thúc cũng là lúc hoa dã quỳ bung nở báo hiệu mùa đông đã rất gần. Như xua tan không khí của một mùa giá rét, sắc vàng dã quỳ len lỏi trong từng góc phố, từng con dốc nhỏ. Khắp núi đồi của thành phố mộng mơ như những tấm thảm hoa màu vàng. Chìm đắm trong màu vàng mênh mang ấy, lòng người trở nên ấm áp hơn trước những cơn gió lạnh đang thật gần!
Có lẽ vì thế mà dã quỳ như một phần cuộc sống của người dân nơi đây. Loài hoa hương hắc, nồng nhưng có màu vàng mê hoặc ấy được mọc tự do, len lỏi khắp núi đồi với sức sống mạnh mẽ và trở thành nét đặc trưng của thành phố cao nguyên.
Khi những trận mưa cuối cùng qua đi, cái nắng đầu đông hừng lên, gió nhẹ và tiết trời se lạnh khiến Đà Lạt lại khoác trên mình một vẻ đẹp riêng khác. Rảo bước trong phố núi, hàng trăm loài hoa khoe sắc cùng với dã quỳ. Những căn nhà gỗ kiến trúc kiểu Pháp với hàng rào xinh xắn được điểm tô bởi những khóm hoa leo càng làm cho Đà Lạt thêm mộng mơ, níu chân du khách.
Dưới con dốc ngoằn nghèo, chị Lê Thị Thoa, ở Phường 5, thành phố Đà Lạt đang tỉ mẩn chăm chút cho vườn hoa của gia đình để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán. Nhiều năm nay gia đình chị trồng hoa để mang sắc xuân tới các gia đình đón Tết cổ truyền.
Khu vườn rộng hơn 1,4 mẫu của chị Thoa trồng gần chục loại hoa cảnh gồm đồng tiền, trạng nguyên, sống đời, tùng thơm… và được trồng theo công nghệ của Isarel. Đây là công nghệ mang lại những hiệu quả sản xuất rõ rệt. Chỉ cần mở chế độ tưới nước tự động là khoảng 10 phút sau toàn bộ cây trồng đã được cung cấp đủ nước và dinh dưỡng. Người trồng hoa cũng không phải mất quá nhiều công sức để tưới cho từng gốc cây như trước và cây trồng cũng giảm thiểu sâu bệnh.
Trò chuyện với chị Thoa, chúng tôi hiểu rằng để có được vườn hoa rực rỡ chị đã đầu tư rất nhiều về vốn, công sức và thời gian. Và quan trọng hơn cả là tình yêu với hoa của những con người ở thành phố mộng mơ này.
Riêng về vốn, chị Thoa chia sẻ: "Để đầu tư cho vườn hoa được như hôm nay vốn là vô cùng quan trọng, phải có vốn để đầu tư công nghệ chăm sóc, đầu tư giống cây, chậu, quy hoạch lại vườn hoa. Cũng may nhờ vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) nên tôi mới mạnh dạn "chơi lớn" như này. Được hỗ trợ vốn với lãi suất thấp, tôi trồng hoa theo công nghệ cao vừa kinh tế lại khoa học. Nhờ vậy, mỗi năm gia đình thu về trên dưới 3 tỷ đồng sau khi đã trừ các khoản phí."
Chị Thoa chia sẻ thêm, trồng hoa vừa làm đẹp cho đời, vừa làm giàu cho chính mình. "Người chơi hoa ở xứ hoa cũng sành lắm, mình làm cây đẹp người ta tự đến tìm mình. Vì thế làm thế nào để có hoa đẹp, thị trường chấp nhận là vui nhất", chị Thoa nói.

Chị Lê Thị Thoa đang tỉ mẩn chăm chút cho vườn hoa của gia đình để chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS/TTXVN

Ở Đà Lạt chỉ có hoa và hoa, người Đà Lạt vì thế mà nhẹ nhàng, lãng mạn lạ kỳ. Ông Cao Xuân Sơn ở thị trấn Di Linh, huyện Di Linh (Lâm Đồng) sở hữu vườn lan rộng gần 1ha chia sẻ: "Để có được vườn hoa đẹp thì việc chăm sóc cũng rất công phu. Ví như cây lan rất nhạy cảm với thời tiết nên đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ. Và quan trọng nhất là phải yêu hoa".
"Khi thấy thành quả của mình đẹp, nhiều người đặt hàng, bản thân tôi cũng thấy vui, thấy yêu đời, yêu công việc trồng hoa hơn. Nó đúng là công việc làm đẹp cho đời", ông Sơn nói.
Chẳng cần phải đợi đến mùa hoa, nơi thành phố ngàn thông dường như lúc nào cũng dịu dàng đầy sắc hoa. Từ những cánh đồng cẩm tú cầu lớn, tới thứ hoa tam giác mạch hay những bụi hoa sim dại mọc bên đường tạo nên một Đà Lạt yên bình, lãng mạn. Có lẽ bởi thế mà Đà Lạt luôn níu chân du khách, đến một lần và muốn đến thêm nhiều lần nữa.
Dạo chơi Đà Lạt, bất chợt ven đường, tôi bị níu chân bởi một đoá hồng rực rỡ khoe sắc. Phía dưới là một thân cây khẳng khi chỉ duy nhất một cành, lá hầu như bị sâu phá hoại. Mảnh đất này như có một sức sống mãnh liệt trời ban để bất kỳ một nhành cây nào cũng có thể đơm bông.
Ngắm đoá hồng tôi hiểu vì sao Đà Lạt được gọi là thành phố ngàn hoa!

>>> Làng hoa Mỹ Tho nhộn nhịp dịp tết Nguyên đán

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục