Nước sinh hoạt của Hải Phòng đã hết nhiễm mặn

22:03' - 22/11/2019
BNEWS Chiều 22/11, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng Cao Văn Quý cho biết, chất lượng nước tại nhà máy nước Cầu Nguyệt và Nhà máy nước Hưng Đạo đã về mức bình thường.
Cán bộ công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng kiểm tra chất lượng nước tại Nhà máy nước Hưng Đạo. Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Chiều 22/11, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng Cao Văn Quý cho biết, chất lượng nước tại nhà máy nước Cầu Nguyệt và Nhà máy nước Hưng Đạo đã về mức bình thường, sớm hơn dự kiến khoảng 10 ngày.
Trước đó, trong ngày 17 và 18/11, độ mặn (hàm lượng muối) nguồn sông Đa Độ - nơi cung cấp nước thô cho Nhà máy nước Hưng Đạo và Nhà máy nước Cầu Nguyệt thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng tăng cao, ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt của người dân thuộc quận Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn và một số xã thuộc huyện An Lão, Kiến Thụy.
Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của gần 150 khách hàng về tình trạng nhiễm mặn trong nước sinh hoạt của gia đình, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng đã giải thích với khách hàng, đồng thời kết hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình Đa Độ thau đảo nguồn nước để đưa độ mặn về mức bình thường.

Cán bộ Nhà máy nước Hưng Đạo, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng kiểm tra chất lượng nguồn nước. Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Theo ông Cao Văn Quý, tình trạng nhiễm mặn nguồn nước thô thường xảy ra từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau do tình trạng xâm nhập mặn từ biển vào. Dự báo trong thời gian tới, tình trạng này vẫn có thể xảy ra.

Ngoài ô nhiễm mặn, trong mùa mưa, nguồn nước thô của Hải Phòng còn có thể bị ô nhiễm chất thải từ nông nghiệp, sinh hoạt.

Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng đã đầu tư hệ thống cảnh báo, quan trắc chất lượng nước để phát hiện sớm các vấn đề phát sinh.

Tuy nhiên, do hệ thống thủy nông lớn, dài nên việc xử lý tình trạng bất thường của nguồn nước cần có thời gian.

Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng mong chính quyền các quận, huyện và người dân hợp tác, hỗ trợ trong việc xử lý tình huống phát sinh.

Hiện Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng là đơn vị cung ứng nước cho người dân toàn bộ khu vực nội thành và một phần khu vực ngoại thành. Tổng lượng nước cung ứng lên tới 70% nhu cầu của toàn thành phố.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng kiểm tra hoạt động của Nhà máy nước Hưng Đạo nằm trên địa bàn quận Dương Kinh, Hải Phòng. Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Nguồn nước sinh hoạt này phải đảm bảo 109 nhóm chỉ tiêu, quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, trong đó có chỉ tiêu về độ mặn.

Nguồn nước thô cung cấp để Công ty Cổ phần nước Hải Phòng xử lý lấy từ hệ thống kênh Chanh Dương, sông Đa Độ, sông Rế, sông Giá.

Thời điểm hiện tại, lượng nước từ các con sông này đủ và đảm bảo cung ứng cho Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng.
Hải Phòng là một trong những thành phố tiên phong về bảo vệ nguồn nước. Từ năm 2013, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về triển khai đề án bảo vệ nguồn nước ngọt tại các sông giai đoạn 2013-2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục