Nước biển dâng đe dọa một trong những khu bất động sản đắt nhất nước Mỹ

14:32' - 21/09/2017
BNEWS Giới chuyên gia cảnh báo nước biển dâng cao tại miền Nam bang Florida (Mỹ) có thể tạo tác động tiêu cực đến các bất động sản có giá trị lớn trong vùng, trong đó có một số khu đắt đỏ nhất nước Mỹ.

Điều này cũng sẽ kéo theo những hệ lụy kinh tế trong dài hạn, từ cho vay thế chấp cho đến hoạt động đóng thuế.

Miền Nam Florida được biết đến một điểm đến thu hút giới thượng lưu và những người nổi tiếng, đồng thời là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng đối với rất nhiều người Mỹ.

Tuy nhiên, nơi này nằm trên bề mặt của lớp đá ong và vào thời điểm thủy triều dâng có thể xảy ra lụt lội, kể cả trong những ngày nắng. Đó là vì thủy triều dâng cao - và đang ngày càng cao hơn do tác động của biến đổi khí hậu - thấm qua hệ thống thoát nước và gây ngập úng đường.

Theo các chuyên gia, nước biển dâng còn đặt ra nhiều vấn đề liên quan hoạt động thế chấp trong vòng 30 năm, do các ngân hàng không muốn cho vay vì về lâu dài các chủ sở hữu nhà có thể không bán được tài sản này và điều này hạn chế khả năng trả các khoản vay.

Việc đánh thuế tài sản cũng có thể bị ảnh hưởng khi giá trị các căn nhà sụt giảm do tác động của nước biển dâng, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách của chính quyền địa phương.

Coral Gables, một thành phố nhỏ ở bang Florida ở hữu những tài sản cổ nhất thế giới và rất nhiều du thuyền sang trọng trị giá hàng triệu USD, là một trong những thành phố miền Nam có nguy cơ chịu nhiều tác động khi nước biển dâng.

Thị trưởng thành phố Raúl Valdés-Fauli cho biết nước biển dâng có thể gây ngập úng nhiều tuyến đường và các khu vực ven biển, cũng như nhiều bất động sản có giá trị lớn, khi mà thành phố này có phần lớn diện tích chỉ cao hơn mực nước biển từ 30-60cm.

Ngập lụt làm giảm giá trị các bất động sản, do đó ảnh hưởng đến việc đánh thuế tài sản này cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới nguồn thu vốn chiếm đến 45% ngân sách của thành phố. Ngoài ra, nước biển dâng cũng sẽ khiến nhiều du thuyền không đi qua được các gầm cầu vốn rất thấp ở Coral Gables để ra biển.

Giới chuyên gia cho rằng việc Coral Gables và nhiều thành phố khác ở miền Nam Florida đối mặt với những nguy cơ về kinh tế do hiện tượng nước biển dâng là không thể thay đổi, mà chỉ có thể hạn chế những nguy cơ này bằng cách cải tiến công nghệ và nâng cấp các cơ sở hạ tầng thích ứng với mực nước biển dâng.

>>>Mỹ sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng nếu chậm cải cách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục