Novartis bán cổ phần trong liên doanh chăm sóc sức khỏe khách hàng với giá hơn 10 tỷ USD

16:30' - 27/03/2018
BNEWS Hãng dược phẩm hàng đầu thế giới Novartis đã đạt thỏa thuận bán toàn bộ số cổ phần sở hữu trong liên doanh chăm sóc sức khỏe khách hàng góp vốn cùng tập đoàn GlaxoSmithKline.

Ngày 27/3, hãng dược phẩm hàng đầu thế giới Novartis của Thụy Sĩ thông báo đã đạt thỏa thuận bán toàn bộ số cổ phần mà hãng sở hữu trong liên doanh chăm sóc sức khỏe khách hàng góp vốn cùng tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) của Anh, với giá 13 tỷ USD (10,4 tỷ euro).

Norvatis đã chung vốn với GSK thành lập liên doanh chăm sóc sức khỏe khách hàng từ năm 2015 theo chiến lược tái cấu trúc của Novartis. Theo thỏa thuận, Novartis có thể chuyển nhượng lại toàn bộ 36,5% cổ phần của hãng trong liên doanh này cho GSK bắt đầu từ tháng 3 này.

Novartis cho biết việc nhượng lại số cổ phần của hãng trong liên doanh với GlSK là để hãng có thể tập trung hơn vào việc phát triển ngành kinh doanh cốt lõi là sản xuất dược phẩm, mặc dù hoạt động liên doanh này đang diễn ra khá thuận lợi.

Trong khi đó, GSK coi đây là một cơ hội để ổn định tập trung vào mảng nghiên cứu và phát triển những ưu tiên mà hãng đã đặt ra. Dự kiến thỏa thuận sẽ được hoàn tất trong quý II của năm 2018 sau khi được các cấp thông qua.

Cả Novartis và GSK đều đã có một năm 2017 kinh doanh thuận lợi. Lợi nhuận ròng của Novartis tăng 15% lên 7,7 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng của GSK cũng tăng tới 70% lên 2,1 tỷ USD trong năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục