Nông sản Mỹ ảnh hưởng do các biện pháp trả đũa từ Canada và Mexico

17:35' - 02/11/2018
BNEWS Xuất khẩu nông sản Mỹ sẽ giảm 1,8 tỷ USD do các biện pháp trả đũa từ Canada và Mexico sau quyết định của Mỹ áp thuế nhập khẩu nhôm, thép
Nông sản Mỹ ảnh hưởng do các biện pháp trả đũa từ Canada và Mexico. Ảnh: reuters

Xuất khẩu nông sản Mỹ sẽ giảm 1,8 tỷ USD do các biện pháp trả đũa từ Canada và Mexico sau quyết định của Mỹ áp thuế nhập khẩu nhôm, thép và có thể phải chịu những tổn thất lớn hơn nếu cuộc trả đũa lẫn nhau lan rộng ra các đối tác thương mại khác của Mỹ.

Đó là kết quả nghiên cứu mới của ba nhà kinh tế nông nghiệp thuộc Đại học Purdue (Mỹ). Nghiên cứu cho biết Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) sẽ cải thiện rất ít sự tiếp cận thị trường, khiến xuất khẩu nông sản Mỹ tăng 450 triệu USD, hầu hết trong các lĩnh vực sữa và chăn nuôi. Tuy nhiên, "lợi sẽ biến thành hại" khi xảy ra các biện pháp trả đũa từ Canada và Mexico.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh nếu các biện pháp trả đũa tiếp tục, xuất khẩu nông sản của Mỹ có thể sụt giảm 7,9 tỷ USD, nhiều hơn rất nhiều so với những thành quả nhỏ bé có được nhờ USMCA.

Một trong ba tác giả nghiên cứu, chuyên gia kinh tế Dominique van der Mensbrugghe cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu mọi biện pháp trả đũa trong tình huống tiếp theo, không chỉ các biện pháp tập trung vào nông nghiệp của Canada và Mexico mà trên cả thế giới, và đối với mọi sản phẩm".

Ông chỉ ra rằng thị trường đậu nành của Mỹ sẽ bị tác động một cách đặc biệt.

Mỹ, Canada và Mexico đã đạt thỏa thuận về USMCA cách đây một tháng. Văn kiện này dự định sẽ được ba nước ký trước khi hết năm nay nhằm thay thế Hiêp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

Nghiên cứu trên cũng cân nhắc khả năng USMCA không được phê chuẩn và Mỹ có thể sẽ rút khỏi NAFTA. Trong trường hợp này, mức độ sụt giảm xuất khẩu có thể lên tới hơn 9 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục