Nông nghiệp hữu cơ: Cần giải quyết bài toán thương hiệu và phân phối
Đây là nhận định của các chuyên gia, đồng thời cũng là những doanh nhân đã đầu tư sản xuất, kinh doanh nông sản hữu cơ tại chương trình tọa đàm “Nông nghiệp hữu cơ: Giải quyết bài toán thương hiệu và phân phối” do Công ty truyền thông KAT Media tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 18/8.
*Xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit cho rằng, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn của người dân là rất lớn, nhưng khách hàng thực sự của sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam hiện nay chỉ chiếm chưa tới 1% dân số.
Đây là những người có thu nhập khá và thực sự coi sức khỏe là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn thực phẩm. Số còn lại bao gồm những người chưa có đủ điều kiện kinh tế để sử dụng thực phẩm hữu cơ thường xuyên hoặc còn phân vân về giá trị của thực phẩm hữu cơ.
Thêm vào đó, rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ưu tiên mua hàng bằng mắt, thay vì mua hàng bằng kiến thức, nghĩa là ưu tiên lựa chọn sản phẩm có mẫu mã, bề ngoài bắt mắt hơn là chất lượng thật sự, trong khi đó, sản phẩm hữu cơ không thể có bề ngoài đẹp được.
Vì vậy, người sản xuất, kinh doanh nông sản hữu cơ chỉ đang phục vụ cho một nhóm khách hàng nhỏ thuộc thị trường ngách chứ chưa thể tiếp cận thị trường một cách đại trà.
Chỉ khi người tiêu dùng thay đổi được tư duy mua hàng dựa trên tiêu chí chất lượng và sự an toàn cho sức khỏe thì thì mới có thể mở rộng quy mô thị trường cho nông sản, thực phẩm hữu cơ.
Bà Phạm Phương Thảo, người sáng lập Công ty Organica chia sẻ, khó khăn lớn nhất đối với những người sản xuất, kinh doanh sản phẩm hữu cơ hiện nay chính là niềm tin của người tiêu dùng. Phần lớn khách hàng đang “thiếu thông tin nhưng thừa nghi ngờ”.
Cụ thể, họ thiếu thông tin, thiếu kiến thức về sản phẩm hữu cơ và luôn loay hoay với những câu hỏi như sản phẩm hữu cơ có gì khác so với sản phẩm thông thường? làm sao để nhận biết đâu là sản phẩm hữu cơ thật sự?
Theo bà Phạm Phương Thảo, nếu đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm hữu cơ doanh nghiệp phải xác định được phân khúc khách hàng rõ ràng vì chi phí sản xuất và giá bán sản phẩm hữu cơ đang cao hơn sản phẩm thông thường khá nhiều.
Việc thuyết phục được khách hàng thông qua việc nâng cao nhận thức về giá trị của thực phẩm hữu cơ là giải pháp căn cơ nhưng là một quá trình dài đòi hỏi người kinh doanh phải rất kiên trì, đồng thời luôn đảm bảo chất lượng, uy tín sản phẩm như cam kết ban đầu.
*Giải pháp phân phối hiệu quả
Phân phối là một trong những trụ cột quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hóa nói chung và nông sản, thực phẩm hữu cơ nói riêng. Tuy nhiên có một thực tế là trong khi nhiều người sản xuất nông sản hữu cơ chưa tìm được đầu ra thì ngược lại các hệ thống phân phối lại không tìm được nguồn cung đủ tiêu chuẩn.
Ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng, mặc dù nông nghiệp hữu cơ là lĩnh vực đầu tư có nhiều dư địa phát triển nhưng bên cạnh việc tác động thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, doanh nghiệp phải có kỹ năng quản trị tốt, khai thác các kênh phân phối hiệu quả.
Hiện nay nhiều hệ thống siêu thị, phân phối bán lẻ không tìm kiếm được nguồn cung thực phẩm hữu cơ bởi các đơn vị sản xuất nông nghiệp hữu cơ quy mô nhỏ thường không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng trong thời gian dài.
Nguyên nhân xuất phát từ việc người sản xuất nông nghiệp hữu cơ quy mô nhỏ hiện nay chủ yếu là những người khởi nghiệp nông nghiệp, chưa có kỹ năng quản trị trong sản xuất và quản trị rủi ro dẫn đến không điều chỉnh, kiểm soát được nguồn cung theo nhu cầu của đối tác, thị trường.
Theo phân tích của ông Nguyễn Lâm Viên, việc phân phối sản phẩm vào hệ thống siêu thị bán lẻ giúp sản phẩm hữu cơ tiếp cận được đối tượng khách hàng có sẵn của các siêu thị, tuy nhiên để trở thành nhà cung ứng cho siêu thị là điều khá khó khăn với các doanh nghiệp, nông hộ sản xuất nhỏ.
Do đó, người sản xuất nông sản hữu cơ có thể khai thác các kênh phân phối khác như các phiên chợ nông sản hữu cơ và nên có kênh phân phối online để hỗ trợ khách hàng.
Bà Phạm Phương Thảo chia sẻ, thực tế là nguồn cung thực phẩm hữu cơ hiện nay rất khan hiếm nhưng để trở thành nhà cung ứng cho các cửa hàng, hệ thống phân phối nông sản, thực phẩm hữu cơ, người sản xuất phải tìm hiểu và nắm bắt được những tiêu chí của từng kênh phân phối cụ thể.
Quan trọng nhất, khách hàng tìm đến thực phẩm, nông sản hữu cơ là những người muốn sử dụng những giá trị thật của thực phẩm, do đó cả người sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo sự trung thực về chất lượng sản phẩm mới có thể xây dựng thương hiệu, uy tín để phát triển lâu dài./.
Xem thêm:
>>Phát triển nông nghiệp hữu cơ thích ứng với biến đổi khí hậu
>>Quảng Trị thu hút nhiều dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường
09:50' - 16/08/2018
Cơ cấu sản xuất được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của mỗi địa phương và cả nước, gắn với nhu cầu thị trường.
-
Xe & Công nghệ
Cơ hội nào cho mô hình sản xuất – thương mại sản phẩm nông sản sạch
12:51' - 15/08/2018
Hiện mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng là an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe mà còn mở ra nhiều cơ hội cho các mô hình sản xuất – thương mại sản phẩm nông sản sạch, nông sản hữu cơ.
-
DN cần biết
Cục Bảo vệ thực vật: Sẽ loại bỏ hoạt chất glyphosate ngay khi có đủ bằng chứng gây hại
17:15' - 14/08/2018
Hiện nay tại Việt Nam, hầu hết các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất glyphosate hầu hết đều do Monsanto phân phối cho các doanh nghiệp khác.
-
Kinh tế & Xã hội
Tiến đến sản xuất nông nghiệp sử dụng phân bón an toàn
13:21' - 03/08/2018
Hiện, nhu cầu sử dụng phân bón ở Việt Nam rất lớn, trung bình sử dụng 1 tấn/ha. Hiệu quả sử dụng phân bón còn thấp và mất cân đối nghiêm trọng giữa sử dụng phân bón hữu cơ và phân bón vô cơ.
-
Thị trường
Liên kết theo chuỗi an toàn từ trang trại đến bàn ăn
09:16' - 01/08/2018
Liên kết chăn nuôi theo chuỗi, an toàn từ trang trại đến bàn ăn là điều kiện tiên quyết để nuôi lợn luôn có lãi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Có lộ trình đánh giá chất lượng khi sắp xếp lại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế
14:14'
Công tác sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế phải có lộ trình đánh giá hiệu quả, khẳng định chất lượng hoạt động của cơ sở y tế.
-
Kinh tế & Xã hội
TP Hồ Chí Minh: Đủ chỗ cho học sinh không trúng tuyển lớp 10 công lập
14:02'
Năm học 2024-2025, 113 trường công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh tuyển hơn 71.000 chỉ tiêu lớp 10.
-
Kinh tế & Xã hội
Sân bay Quốc tế Dubai dự kiến hoạt động hết công suất trở lại, sau mưa lũ
11:05'
Trả lời hãng thông tấn nhà nước WAM mới đây, Giám đốc điều hành Sân bay Quốc tế Dubai, ông Majed Al Joker ngày 18/4 cho biết sân bay này sẽ trở lại hoạt động hết công suất trong vòng 24 giờ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc: 6 trường đại học quốc gia đề nghị giảm 50% chỉ tiêu tuyển sinh y khoa
11:00'
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, 6 trường đại học nằm ngoài khu vực thủ đô Seoul đã đề nghị giảm 50% chỉ tiêu tuyển sinh y khoa được giao trong năm học tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thị trường việc làm tại Hong Kong (Trung Quốc) vẫn gặp khó khăn
10:27'
Tỷ lệ thất nghiệp tại Hong Kong (Trung Quốc) từ tháng 1-3/2024 là 3%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với kỳ thống kê trước đó (từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024), tỷ lệ thiếu việc làm tăng từ 1% lên 1,1%.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 19/4/2024
06:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4, sáng mai 20/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Bất ngờ với bánh xèo khổng lồ tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ
19:50' - 18/04/2024
Người dân miền Tây ai cũng biết làm bánh xèo. Tuy nhiên, để làm một chiếc bánh xèo với đường kính 3m, chu vi 12m, đối với đầu bếp chuyên nghiệp vẫn cần phải tính toán rất tỉ mỉ.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 19/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 19/4/2024. SXMB thứ Sáu ngày 19/4
19:30' - 18/04/2024
Bnews. XSMB 19/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 19/4. XSMB thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMB ngày 19/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 19/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 19/4/2024. XSMT thứ Sáu ngày 19/4
19:30' - 18/04/2024
Bnews. XSMT 19/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 19/4. XSMT thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMT ngày 19/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024.