Nông dân Nam Định thu tiền tỷ từ nuôi cá Koi trên sông Hồng

06:12' - 24/09/2018
BNEWS Những năm gần đây, cá Koi - một loại cá cảnh quý hiếm của Nhật Bản được nhiều người ưa chuộng nên thị trường có thời điểm cung không đủ cầu.

Đón lõng được nhu cầu này, anh Phan Văn Sơn ở xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã tận dụng diện tích mặt nước sông Hồng chảy qua địa bàn và mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi cá Koi nhằm đáp ứng xu hướng của thị trường và cải thiện đời sống.

Bén duyên với nghề nuôi cá cảnh từ lâu, song đến năm 2004 anh Sơn mới thực sự quan tâm tìm hiểu về loài cá Koi. Anh đã vay mượn khắp nơi để vào các tỉnh ở miền Nam mua cá về nhân giống. Với số vốn ít, ban đầu anh Sơn mua hơn 10 cặp cá Koi, do cá chưa thích nghi được với khí hậu và nguồn nước ở nơi mới nên anh gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc con nuôi.

Anh Sơn nhớ lại, ngày mới đưa cá về nuôi, nhiều con biếng ăn và có dấu hiệu yếu dần. Qua tìm hiểu từ nhiều người nuôi trước và các tài liệu về cá Koi mới hiểu được rằng nguồn nước và nhiệt độ tại ao nuôi có sự chênh lệch lớn so với bên Nhật Bản khiến cá bị sốc. Vì vậy, anh Sơn phải cho cá vào nhiều bể lọc nước khác nhau rồi điều chỉnh nhiệt độ của nước từ từ để cá thích nghi rồi mới đưa ra ngoài ao nuôi.

Sau khi cá đã thích nghi được với nguồn nước và khí hậu anh Sơn mới bắt đầu tiến hành gây giống để nuôi đại trà. Tuy nhiên, thời gian đầu anh Sơn đã liên tiếp bị thất bại bởi loài cá khó tính này đã không sinh trưởng được như ý muốn.

Phải mất đến hơn 2 năm tự mày mò, nghiên cứu anh Sơn mới tìm ra phương pháp giúp kích thích quá trình đẻ trứng của cá và quan trọng nhất là giữ cho trứng cá không bị rụng để trứng sớm nở thành cá bột.

Thành công trong việc nhân giống cá Koi, anh Sơn mang cá đi khắp các đại lý cá cảnh trong cả nước để chào hàng. Khi đã khẳng định được thương hiệu cá Koi trên thị trường, anh nhận được nhiều đơn đặt hàng khắp nơi từ trong Nam đến ngoài Bắc.

Nhận thấy nuôi cá Koi tại những bể bằng xi măng tồn tại nhiều hạn chế và không thể đáp ứng đủ số lượng cá của khách hàng, năm 2012, anh quyết định đầu tư hàng tỷ đồng làm lồng cá để nuôi cá Koi trên sông.

Ý tưởng trên đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các thành viên trong gia đình vì cho rằng, cá Koi chuyên sống ở những nơi xa hoa, nước ở trên sông không thích hợp để cá phát triển. Tuy nhiên, anh Sơn đã kiên trì thử nghiệm, đưa cá Koi xuống sông Hồng để nuôi.

Sau nhiều lần tập cho cá làm quen với môi trường mới cùng chế độ dinh dưỡng hoàn toàn khác, anh Sơn đã thành công và là người đầu tiên tại miền Bắc nuôi cá cảnh trên sông.

Anh Sơn cho biết, hiện nay gia đình có 10 lồng nuôi, mỗi lồng rộng 54m2 nuôi được hơn 2.000 cá Koi các loại. Các lồng cá được làm bằng sắt, có 3 lớp lưới bao quanh, có hệ thống phao nâng đỡ làm bằng thùng phuy đặt cách bờ từ 3 - 5m để không làm cản trở dòng chảy.

Mỗi năm anh xuất bán hơn 10 tấn cá đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước và cho cả thị trường nước bạn Lào mang về doanh thu từ 1,5 - 2 tỷ đồng/năm.

Theo anh Sơn, một lứa cá Koi để xuất bán được phải nuôi tầm khoảng 7 tháng trở lên, lúc cá tầm 2 - 3cm nhưng thị hiếu người tiêu dùng hiện nay thích các loại cá to nên 1 con cá Koi có thể nuôi đến 2 năm, thậm chí là 3 năm, cá càng to thì giá trị càng lớn.

Cá Koi thuộc giống cá Chép - biểu trưng cho một sức sống mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, theo quan niệm của nhiều người đây là loài cá mang đến tài lộc, vận may, sự thành công và bình an cho gia đình.

Vì thế, nhiều người xem đây là loài cá phong thủy giúp cho gia đình may mắn, do đó những năm gây đây cá Koi được ưa chuộng, nhiều người săn đón, nhất là những con cá đầu đàn có màu sắc độc đáo có giá trị lên tới cả chục triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân cho biết, nghề nuôi cá lồng trên sông Hồng, đặc biệt là nuôi cá cảnh những năm gần đây trên địa bàn phát triển mạnh, mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương, hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Để khuyến khích người dân phát triển nuôi cá, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, hỗ trợ người nuôi cá vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế./.

Xem thêm:

>>Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cá cảnh đạt ít nhất 22 triệu USD

>>Công ty Sài Gòn Cá kiểng chưa đủ điều kiện an toàn dịch bệnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục