Nông dân Mỹ hối Chính phủ nhanh đạt FTA với Nhật do lo ngại mất thị phần

13:24' - 05/07/2019
BNEWS Nông dân Mỹ đang hối thúc Tổng thống Donald Trump nhanh chóng đạt được hiệp định thương mại tự do (FTA) với Nhật Bản, trước những lo ngại về khả năng mất thị phần tại đây.
Nông dân Mỹ hối Chính phủ nhanh đạt FTA với Nhật do lo ngại mất thị phần. Ảnh: reuters

Nông dân Mỹ đang hối thúc Tổng thống Donald Trump nhanh chóng đạt được hiệp định thương mại tự do (FTA) với Nhật Bản, trước những lo ngại về khả năng mất thị phần tại đây sau khi hai hiệp định thương mại tự do không có sự góp mặt của Mỹ gần đây đã chính thức có hiệu lực.
Việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực hồi tháng 12/2018 đã giúp cắt giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp từ Australia, Canada, Mexico và New Zealand, qua đó làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Bên cạnh đó FTA Nhật Bản - EU cũng đã chính thức có hiệu lực hồi tháng Hai vừa qua.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Vince Peterson, Chủ tịch Hiệp hội Lúa mỳ Mỹ đã đề cập đến sự chênh lệch ngày càng gia tăng trong mức thuế áp dụng với lúa mỳ của Mỹ và với mặt hàng này từ Canada và Australia.

CPTPP sẽ dần cắt giảm 45% thuế đối với mặt hàng lúa mỳ của Canada và Australia trong chín năm.

Trong khi đó, Mỹ không được hưởng ưu đãi như vậy, vì Tổng thống Trump đã rút nước này ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiền thân của CPTPP, vào năm 2017.

Những người chăn nuôi gia súc ở Mỹ cũng đang thúc giục Chính quyền Trump tạo một sân chơi công bằng tại thị trường Nhật Bản cho họ so với các nước thành viên CPTPP, trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang quốc gia châu Á này đã giảm 6% trong tháng Tư.

Ông Dan Halstrom, Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ, cho biết với đợt cắt giảm thuế ngày 1/4 vừa qua của Nhật Bản, thịt bò từ Australia, Canada, New Zealand và Mexico hiện chỉ phải chịu mức thuế 26,6% trong khi mức thuế dành cho Mỹ vẫn là 38,5%.

Với sức ép ngày càng gia tăng từ giới nông dân Mỹ, vấn đề chủ chốt hiện giờ là liệu Chính quyền Tổng thống Trump có đồng ý với yêu cầu từ phía Nhật Bản về việc dỡ bỏ dần các mức thuế đối với các mặt hàng công nghiệp của Nhật Bản, trong đó có ô tô, để đổi lại cái “gật đầu” cho việc giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản của Mỹ xuống ngang với mức được thống nhất trong CPTPP.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump trước giờ vẫn không muốn dỡ bỏ thuế liên quan đến ô tô, vì Washington cho rằng các mặt hàng ô tô nhập khẩu là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán Tổng thống Trump sẽ chấp nhận yêu cầu của Nhật Bản với một vài điều kiện kèm theo để Mỹ có thể đi tới một thỏa thuận thương mại với Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục