Nông dân làm giàu nhờ ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất

11:05' - 18/05/2019
BNEWS Nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 120 km và tới 85% diện tích là rừng núi, An Lão là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bình Định.
Chị Nguyễn Thị Sương (Đồ gỗ mỹ nghệ Tuyết Sương, huyện An Lão) đang vệ sinh, bảo dưỡng máy tiện gỗ tự động. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Thời gian gần đây, An Lão đã có nhiều mô hình, giải pháp tích cực trong ứng dụng công nghệ mới, khoa học kỹ thuật để nâng cao sản xuất, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Vợ chồng anh Lê Minh Thoại theo nghề đồ gỗ mỹ nghệ trang trí gần chục năm nay. Cơ sở gỗ mỹ nghệ Tuyết Sương của anh chủ yếu cung cấp cho các hộ gia đình và hàng quán ở xã An Hòa và huyện An Lão.

Sau bao năm dùi đẽo thủ công, anh quyết định đầu tư mua máy tiện gỗ công nghiệp để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Chiếc máy tiện gỗ hiện đại có giá hơn 470 triệu đồng - bằng cả gia tài của người dân huyện miền núi, nhưng nhà anh Thoại vẫn dốc hết vốn liếng để mua.

Anh Thoại chia sẻ, trước anh vốn làm nông, sau này tự học nghề mộc, rồi vì quá đam mê và có năng khiếu nên chuyên làm đồ gỗ mỹ nghệ.

An Lão có nhiều rừng nên nguồn cung cấp gỗ dồi dào nhưng người làm gỗ mỹ nghệ lại không nhiều nên anh quyết tâm phát triển nghề này.

Để làm được những bức tượng, phù điêu, câu đối gỗ cần sự tỉ mỉ, chính xác cao nên mất nhiều thời gian. Gia đình anh phải thường xuyên lên mạng để xem và học hỏi những cách làm, mẫu mã mới và biết về chiếc máy tiện lợi này.

Tuy nhiên, để vận hành một chiếc máy hiện đại, tự động hóa hoàn toàn cũng không đơn giản. Vợ anh Thoại - chị Nguyễn Thị Sương đã phải vào thành phố Hồ Chí Minh học cách sử dụng máy trong vòng 2 tháng.

Chiếc máy đòi hỏi phải thiết kế trước trên phần mềm vẽ kỹ thuật AutoCad. Sau khi đủ các bản vẽ, kích thước thì nhập gỗ vào để máy sẽ tự động cắt gọt, tiện...

Vượt qua những khó khăn về kỹ thuật, giờ chị Sương là người trực tiếp thiết kế mẫu và vận hành máy cho ra sản phẩm thô. Sau đó, anh Thoại sẽ tiếp tục chỉnh sửa tinh tế và hoàn thiện sản phẩm.

Nhờ đầu tư chiếc máy này mà năng suất lao động của gia đình tăng lên nhiều. Họ tự tin nhận những đơn hàng số lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn (xã An Hòa, huyện An Lão) cho biết giống dâu S7CB mới này cho năng suất cao hơn hẳn giống cũ. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Hiện giờ hai vợ chồng đang chủ động làm thật nhiều hàng để trưng bày cho đa dạng mẫu mã, sản phẩm, nhắm tới các thị trường rộng lớn hơn.

Tại An Lão, trồng dâu, nuôi tằm cũng là một nghề có truyền thống lâu đời. Hộ gia đình anh Nguyễn Ngọc Tuấn (xã An Hòa, huyện An Lão) đã theo nghề này được gần 20 năm chia sẻ, trước đây nghề cho thu nhập rất bấp bênh, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây dần ổn định và phát triển.

Để đạt được điều này, anh Tuấn đã chủ động thay đổi cách thức sản xuất truyền thống. Được tham gia các buổi tập huấn, giới thiệu cách thức giúp tăng năng suất cho cả dâu lẫn tằm, anh Tuấn quyết định chuyển sang trồng giống dâu mới cho hiệu quả rõ rệt; với tằm thì sử dụng một số loại thuốc phòng bệnh để con tằm luôn khỏe mạnh, cho nhiều tơ. Trước đây, một kén tơ chỉ kéo được khoảng 400 mét, giờ đây tăng lên 500 mét.

Hiện gia đình anh Tuấn có 15 sào dâu, trung bình mỗi tháng thu được khoảng 2 hộp tằm, cho thu nhập trên dưới 10 triệu đồng.

Theo ông Trần Nam Trung – Phó chủ tịch UBND xã An Hòa, để nâng cao năng suất nghề trồng dâu, nuôi tằm, xã đã chủ động đi học tập kinh nghiệm tại thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng; sau đó, về tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng cho bà con nhân dân trong vòng 3 tháng.

Hiện người dân đã chuyển đổi sang trồng giống dâu S7CB, ứng dụng các kiến thức mới nên cho hiệu quả kinh tế tốt và ổn định hơn.

Chủ tịch UBND huyện An Lão Phạm Văn Nam cho biết, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong sản xuất luôn được chú trọng.

Riêng với diện tích trồng giống dâu S7CB, hiện An Lão đang có khoảng 30 ha, sắp tới sẽ mở rộng thêm trên địa bàn xã An Tân 12 ha nữa.

Huyện sẽ thành lập các hợp tác xã kiểu mới với nhiều ngành nghề nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để hỗ trợ người dân tìm và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Huyện cũng chủ động phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tổ chức xây dựng định hướng phát triển kinh tế - xã hội huyện An Lão đến năm 2025, tầm nhìn 2035 nhằm thu hút đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống cho bà con trong những năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục