Nỗi lo thiếu nước sạch ở chung cư

18:54' - 25/04/2019
BNEWS Câu chuyện nước sạch ở chung cư vẫn là nỗi lo lắng, ám ảnh của nhiều chung cư

Mùa hè vừa mới bắt đầu nhưng hàng trăm nghìn người dân sống tại các chung cư ở Hà Nội đã bắt đầu nỗi lo thiếu nước và chưa có nước sạch để dùng.

Gần một tháng qua, cư dân chung cư của Hà Nội như Chung cư Horizon City- 87 Lĩnh Nam, chung cư Sông Nhuệ (Sails Tower), chung cư HH Dương Nội, chung cư Nam Xa La Hà Đông ... liên tục phản ánh nước sinh hoạt đục, biến màu.

Giữa tháng 4 vừa qua, nhiều cư dân tại toà A chung cư Sông Nhuệ (Sails Tower), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông phản ánh tình trạng nước sinh hoạt tại khu chung cư không đảm bảo khi nước đục, bẩn, vàng giống như nước giếng khoan. Tình trạng này khiến không ít cư dân tại đây lo lắng ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Nước sinh hoạt tại chung cư Sông Nhuệ. Ảnh: Nguyến Tuyết

Theo chị Nguyễn Tuyến, cư dân tại chung cư Sông Nhuệ chiều nghỉ thứ 7 (ngày 13/4), nhà chị xả nước ra để dùng thì thấy đục, bẩn. Qúa hoang mang khi nước sinh hoạt mà giống như nước sông, chị Tuyến lo lắng không biết ban quản lý toà nhà có biện pháp gì cho cư dân. Đáng ngại hơn, theo chị Tuyến, đây không phải lần đầu, tình trạng này gia đình chị đã bị mấy lần rồi. 
Trong khi đó, tại Chung cư Horizon City- 87 Lĩnh Nam- Hà Nội cũng diễn ra tình trạng nước đục.Chị Lê Ngọc Mai chi sẻ đoạn video chậu nước tắm cho con đen màu vàng đục và cho biết cứ tầm chiều tối đến tối lại bị, đến gần đêm thì chuyển sang màu vàng nhờ nhờ.
Theo ông Đỗ Thế Thang, Trưởng ban quản lý chung cư Sô

ng Nhuệ thì Ban quản lý đã tiến hành kiểm tra nguồn nước tại các nhà có hiện tượng như trên thì nhận thấy các nhà trên đều rơi vào diện vừa được mở lại đường nước (do 1 thời gian bị cắt nước  do quên đóng tiền nước) nên mới bị vậy.
Ông Đỗ Thế Thang cũng cho biết trước đây khi có cư dân phản ánh, phía công ty nước sạch Hà Đông, đơn vị cung cấp nước cho các hộ chung cư nơi đây cũng đã đến kiểm tra xét nghiệm thì kết quả là không có vấn đề.
Thực tế cho thấy, nước sinh hoạt tại các chung cư, nhà cao tầng, khu đô thị trước khi cấp đến từng hộ dân đều được chứa tại các bể xây ngầm sau đó bơm lên các bể thượng tại các tòa nhà, nên khi nước bị nhiễm bẩn, không đảm bảo chất lượng thì việc quy trách nhiệm cho các bên liên quan rất khó khăn.
Các đơn vị cung cấp nước sạch đều cho rằng chỉ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đến đồng hồ tổng trước khi chảy vào hệ thống bể ngầm của chung cư, còn việc phân phối nước đến các hộ dân là trách nhiệm của chủ đầu tư.
Phía chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư lại cho rằng, chỉ biết mua nước của đơn vị cung cấp, khi nguồn cấp của các đơn vị nước sạch vào bể ngầm không đủ rất dễ gây ra hiện tượng nước đen, vẩn đục.
Để cải thiện tình trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng, cần quy rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.Theo luật sư Nguyễn Hưng của Công ty Luật The Light thì trong quá trình sinh sống tại tòa nhà xảy ra tình trạng nước nhiễm bẩn, gây tác hại tới sức khỏe của cư dân, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, xử lý để cung cấp nước sạch. 
Luật sư Nguyễn Hưng cũng cho biết, về nguyên tắc, cư dân có quyền khởi kiện đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp nước nếu thấy nguồn nước ảnh hưởng đến sức khỏe, vật chất.Tuy nhiên, khi khởi kiện cư dân phải có đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn nước không đảm bảo chất lượng từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Trước đó, năm 2018, sở y tế Hà Nội đã lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước uống, nước sinh hoạt tại 100% cơ sở cấp nước đang hoạt động cho thấy hầu hết các cơ sở cấp nước đều đảm bảo chất lượng.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nhu cầu sử dụng nước sạch của Thủ đô đến năm 2020 khoảng 1,6 triệu m3/ngày đêm. Trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết vấn đề nước sạch không chỉ nằm ở nguồn nước mà còn ở chất lượng mạng lưới đường ống nước.Hiện nay, các mạng lưới đường ống nước đấu nối không đảm bảo yêu cầu. Chưa kể, nước còn bị ô nhiễm do di chuyển ở những đường ống cũ mới đan xen.
Quyết định số 1081/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho thấy phấn đấu đến năm 2020, về cơ bản tất cả hộ dân được cấp nước hợp vệ sinh, trong đó bình quân cấp nước đô thị đạt 150 – 180 lít/người/ngày đêm.
Đồng thời, từng bước hạn chế sử dụng nước ngầm, triển khai xây dựng, nâng công suất các nhà máy sử dụng nước mặt: Nhà máy nước mặt sông Đà, Nhà máy nước mặt sông Đuống, Nhà máy nước mặt sông Hồng. Xây dựng các trạm cấp nước nông thôn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục