Nỗi lo khi đồng yen Nhật tăng giá

17:22' - 21/06/2019
BNEWS Ngày 21/6, Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản, Masatsugu Asakawa, đã bày tỏ quan ngại về xu hướng tăng giá nhanh của đồng yen trên thị trường ngoại hối trong thời gian gần đây.

Trước đó, đồng nội tệ của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng rưỡi so với đồng bạc xanh của Mỹ, trong bối cảnh các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào các tài sản có độ rủi ro thấp, trong đó có đồng yen, vì lo ngại về khả năng Mỹ tấn công Iran sau khi nước này bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội Mỹ hôm 20/6.

Vào sáng 21/6 tại thị trường Tokyo, giá đồng yen có lúc đã tăng lên tới 107 yen đổi 1 USD, trước khi giảm giá nhẹ xuống còn 107,9-107,10 yen đổi 1 USD.
Theo giới phân tích, ngoài yếu tố địa chính trị, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới cũng là một nhân tố đẩy đồng yen tăng giá.

Để chuẩn bị cho khả năng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, ngày 20/6, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng, nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đứng trước nguy cơ suy giảm tăng trưởng do tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Kết thúc cuộc họp thường kỳ kéo dài hai ngày, Hội đồng Chính sách BOJ đã quyết định duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất dài hạn ở mức gần 0%, đồng thời không thay đổi chương trình mua tài sản.

Giới phân tích nhận định nhiều khả năng BOJ sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cực thấp hiện nay cho đến mùa Xuân năm 2020, nhằm đạt mục tiêu nâng tỷ lệ lạm phát lên mức 2%./.

>>> Đồng yên tăng nhẹ, nhà đầu tư chứng khoán giao dịch cầm chừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục