Nỗ lực đảm bảo đủ nước cho cấy lúa và phát điện mùa khô

20:26' - 22/01/2020
BNEWS Phương châm của chúng ta là tích cực nhất để đảm bảo đủ nước cho sản xuất nông nghiệp, nhưng cũng tích cực nhất để giữ nước cho phát điện phục vụ các tháng cao điểm mùa khô.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân 2019-2020 tại tỉnh Nam Định. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Sáng 22/1 (tức ngày 28 Tết), đoàn công tác do ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Đông Xuân 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Kiểm tra lấy nước làm đất tại xã Cộng Hòa (huyện Vụ Bản) và thực địa tại trạm bơm Hữu Bị (huyện Mỹ Lộc), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến thời điểm này, đã có khoảng 55% diện tích trên toàn vùng lấy đủ nước. Đây là một kết quả rất tốt trong bối cảnh khó khăn về nước.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm nay, nước về 3 hồ thủy điện lớn là Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang thiếu hụt từ 40-60% so với trung bình nhiều năm. Đây là khó khăn lớn nhất trong việc cấp nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân. Nhận thức được điều này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có kế hoạch ngay từ tháng 10/2019; và tháng 11/2019 đã tổ chức hội nghị quát triệt tình hình đến 11 tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ. Nhờ đó, các tỉnh đã cơ bản chủ động, có các giải pháp lấy nước hiệu quả như: Tăng cường các trạm bơm dã chiến; tận dụng triều cường; huy động làm đất để vừa giữ nước, vừa thâm canh tốt hơn...

Trong đợt xả nước thứ 2 (từ 5-12/2), Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần có các phương án lấy nước, tích trữ sẵn ở tất cả các kênh, mương, ao, hồ…, nhằm phục vụ gieo cấy đủ diện tích 550.000 ha và chuẩn bị tích sẵn cho tưới dưỡng, bởi đợt 3 sẽ xả ngắn ngày để giữ nguồn nước cho phát điện.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần có các phương án lấy nước, tích trữ sẵn ở tất cả các kênh, mương, ao, hồ…, nhằm phục vụ gieo cấy và chuẩn bị tích sẵn cho tưới dưỡng, bởi đợt 3 sẽ xả ngắn ngày để giữ nguồn nước cho phát điện. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

“Phương châm của chúng ta là tích cực nhất để đảm bảo đủ nước cho sản xuất nông nghiệp, nhưng cũng tích cực nhất để giữ nước cho phát điện phục vụ các tháng cao điểm mùa khô. Nếu đồng lòng, quyết tâm, chúng ta sẽ đạt được cả hai mục tiêu trên”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi thực hiện xả nước theo đúng lưu lượng tính toán của Tổng cục. Tại thời điểm đầu của đợt 1, do mực nước ở các sông tương đối thấp, nên EVN đã tăng lượng xả cao hơn so với kế hoạch ban đầu nhằm đảm bảo các địa phương lấy nước hiệu quả.

Thời gian qua, các Công ty Điện lực trực thuộc EVN cũng đã có các phương án đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho các trạm bơm, kể cả các trạm bơm dã chiến phục vụ cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân 2019-2020.

Đoàn công tác khảo sát thực địa tại trạm bơm Hữu Bị (huyện Mỹ Lộc), tỉnh Nam Định. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hụt lớn lượng nước ở các hồ thủy điện phía Bắc như hiện nay, để tối ưu hiệu quả nguồn nước, EVN mong muốn các địa phương tiếp tục tích cực lấy nước giữa các đợt xả, đảm bảo lượng nước tổng của cả 3 đợt không vượt quá lượng nước tính toán theo kế hoạch, ông Ngô Sơn Hải cho hay.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, đến thời điểm này, tỉnh Nam Định đã lấy nước đạt khoảng 70% diện tích. Hiện trên địa bàn tỉnh còn một số huyện ven biển do độ mặn còn đang cao nên chưa lấy nước đợt này và sẽ lấy nước trong đợt 2. Chắn chắn Nam Định sẽ lấy đủ nước và cấy trong khung thời vụ cho phép tốt nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục