Ninh Thuận khởi công xây dựng nhà máy điện mặt trời quy mô lớn nhất Việt Nam

14:54' - 08/06/2018
BNEWS Công ty Cổ phần điện mặt trời CMX Re Sunseap Việt Nam khởi công dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam công suất 168MWp với tổng vốn đầu tư gần 4.400 tỷ đồng.

Sáng 8/6, tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, Công ty Cổ phần điện mặt trời CMX Re Sunseap Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận khởi công dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam, với công suất 168MWp, tổng vốn đầu tư xấp xỉ 4.400 tỷ đồng.

Đây là dự án điện mặt trời có qui mô lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay.

Ông Frank Phuan, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sunseap cho biết, dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam được thực hiện trên diện tích 186 ha ở địa bàn xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn.

Sau gần 8 tháng được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Tập đoàn đã nỗ lực, xúc tiến hoàn thành các công việc liên quan, đảm bảo điều kiện cần thiết để khởi công dự án.

Với quy mô công suất 168 MWp, khi đi vào hoạt động dự án Nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam sẽ cung cấp khoảng trên 200 triệu kWh/năm cho lưới điện quốc gia, góp phần giải quyết nhu cầu tiêu thụ điện của người dân.

Sau lễ khởi công, chủ đầu tư sẽ khẩn trương tiến hành xây dựng nhà máy, dự kiến sẽ hoàn thành và hòa lưới điện vào tháng 6/2019, theo đúng cam kết cũng như sự hợp tác bền chặt giữa hai nước Singapore và Việt Nam.

Khi hoàn thành, nhà máy sẽ sản xuất ra một lượng điện đủ để cung cấp cho khoảng 200.000 hộ dân. Đồng thời, tạo việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương.

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, dự án Nhà máy điện mặt trời CMX Renewable Energy Việt Nam của Công ty cổ phần CMX RE Sunseap Việt Nam là dự án điện mặt trời thứ tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận được chính thức khởi công trong năm nay.

Qua đó, tỉnh dần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhóm ngành tái tạo trở thành 1 trong 6 nhóm ngành trụ cột của tỉnh; từng bước xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

Đây là dự án liên quan đến sự hợp tác của hai nước, do đó Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Phạm Văn Hậu mong muốn, chủ đầu tư dự án cần tiếp tục nỗ lực và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình; an toàn lao động và vệ sinh môi trường; ưu tiên giải quyết lao động của địa phương; tích cực chung tay thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đáp lại niềm tin cũng như sự kỳ vọng của chính quyền và người dân ở Ninh Thuận.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ quy định pháp luật, để hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình xây dựng công trình cũng như sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động.

Ninh Thuận là địa phương luôn được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm vì có nhiều lợi thế nhất về phát triển năng lượng tái tạo. Với tốc độ gió trung bình từ 7-8m/s; số giờ nắng hơn 2.800 giờ/năm và bức xạ trên 1.800 kWh/m2/năm là những thông số lý tưởng nhất để Ninh Thuận phát triển năng lượng tái tạo.

Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chủ động, tiên phong trong việc triển khai công tác lập quy hoạch phát triển điện mặt trời. Theo đó, giai đoạn đến năm 2020 phát triển điện mặt trời với tổng công suất 2.000 MW.

Ninh Thuận hiện có khá nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến tìm hiểu cơ hội phát triển điện mặt trời.

Đến nay, UBND tỉnh Ninh Thuận đã quyết định cấp chủ trương đầu tư cho gần 30 dự án điện mặt trời; trong đó, có 3 dự án với tổng công suất 130MWp đã khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trong quí II/2019.

Theo quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo, Ninh Thuận có tiềm năng phát triển khoảng 9.000MW điện mặt trời./.

Xem thêm:

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển mạnh năng lượng tái tạo

>>>Ngành điện sẽ đẩy mạnh các nghiên cứu về điện mặt trời

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục