Ninh Bình đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi

13:11' - 14/03/2018
BNEWS Ninh Bình tập trung thực hiện tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm (từ 15/3 đến 30/4/2018) với các đối tượng là gia súc, gia cầm chăn nuôi tại các hộ gia đình, trang trại, cơ sở chăn nuôi...
Ninh Bình đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi. Ảnh minh họa: Thế Lập - TTXVN

Nhằm hạn chế dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, ngay từ đầu năm 2018, ngành chăn nuôi tỉnh Ninh Bình đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung đẩy mạnh triển khai tiêm phòng vắc xin với nguyên tắc phòng bệnh là chính.
Từ đầu năm 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung kiểm tra, rà soát, thống kê lại tổng đàn gia súc, gia cầm ở các hộ, trang trại, gia trại trong diện phải tiêm phòng, phấn đấu hoàn thành công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, Sở đã ban hành kế hoạch thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, tập trung thực hiện tiêm phòng vắc xin cho gia súc, gia cầm (từ 15/3 đến 30/4/2018) với các đối tượng là gia súc, gia cầm chăn nuôi tại các hộ gia đình, các trang trại, cơ sở chăn nuôi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Để công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả cao, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã ra nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các hộ chăn nuôi về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiêm phòng đối với đàn vật nuôi. Đặc biệt nhấn mạnh công tác tiêm phòng vắc xin phải tập trung, đúng tiến độ, thời gian diễn ra nhanh, gọn, bảo đảm an toàn và đạt kết quả cao.
Ngoài ra, trong Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cũng chỉ đạo các địa phương tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng (từ 1/3 đến 31/3/2018) ở tất cả các khu vực chăn nuôi tại các cơ sở, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm; cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhỏ lẻ và các cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầm.
Các chợ buôn bán gia súc, gia cầm sống ở khu vực nông thôn cũng đều phải thực hiện vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh nhằm tiêu diệt mầm bệnh, ngăn chặn sự phát sinh và lây lan của dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đảm bảo an toàn dịch bệnh, bảo vệ sản xuất chăn nuôi, vệ sinh môi trường, sức khỏe cộng đồng.
Hiện nay, tỉnh Ninh Bình có hơn 455 nghìn gia súc và trên 5 triệu gia cầm. Năm 2017, ngành chăn nuôi tỉnh Ninh Bình đã tiêm được 1.776 liều vắc xin tụ huyết trùng; 8.615 liều vắc xin lở mồm long móng cho đàn trâu bò; gần 100 nghìn liều vắc xin dịch tả cho đàn lợn và đàn gia cầm tiêm được hơn 1,1 triệu lượt con…/.

>>> Yên Bái thiệt hại trên 15 tỷ đồng do rét đậm, rét hại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục