Nigeria phạt các ngân hàng 1.3 tỷ USD liên quan vấn đề cấp tín dụng

16:28' - 08/10/2019
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) vừa quyết định phạt 12 ngân hàng nước này tổng cộng 1.3 tỷ USD vì đã không tuân thủ yêu cầu nâng tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động.

Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) vừa quyết định phạt 12 ngân hàng nước này tổng cộng 1.3 tỷ USD vì đã không tuân thủ yêu cầu nâng tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động (Loan to Deposit Ratio – LDR) -  một công cụ tài chính nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế có quy mô lớn nhất châu Phi này.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, từ tháng 7, CBN bắt đầu yêu cầu hệ thống ngân hàng nước này nâng tỷ lệ LDR từ mức 60% lên 65% nhằm thúc đẩy việc cho vay đối với các nhóm đối tượng khách hàng bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân và người tiêu dùng. Đây là một phần trong chiến lược kích thích tăng trưởng kinh tế do chính phủ của Tổng thống Muhammadu Buhari phát động.

Trong khi đó, thay vì thúc đẩy việc cho vay đối với các đối tượng trên, nhiều ngân hàng nước này đã chọn cách đầu tư tài chính vào các dự án chính phủ và trái phiếu nhà nước với tỷ lệ rủi ro thấp. Lý giải về hiện tượng này, các chuyên gia kinh tế của Nigeria cho rằng các ngân hàng vẫn chưa hết lo ngại về khả năng tái diễn suy thoái kinh tế của quốc gia này.

Hồi đầu năm nay, CBN dự báo nền kinh tế trị giá 490 tỷ USD của Nigeria sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong năm 2019 so với 1.9% của năm 2018. Tuy nhiên, dường như các ngân hàng của nước này vẫn chưa quên đợt suy thoái kinh tế trầm trọng hồi năm 2014 khi giá dầu gần chạm đáy, nguyên nhân khiến tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng tăng vọt sau làn sóng phá sản của hàng loạt doanh nghiệp.

Theo bà Mobola Faloye, giám đốc bộ phận quản lý rủi ro của chi nhánh ngân hàng Standard Chartered Bank tại Nigeria, nhiều ngân hàng thực sự chưa yên tâm khi cấp tín dụng cho một số lĩnh vực kinh tế của nước này. Một số ngân hàng hàng đầu khác tại Nigeria như Zenith Bank, Guaranty Trust Bank, First Bank và United Bank for Africa cũng đưa ra những nhận định tương tự.

Nigeria có nền kinh tế thị trường đang nổi và đang tiến nhanh tới nhóm các nước có thu nhập trung bình. Với tài nguyên dồi dào, đặc biệt là dầu mỏ cùng hệ thống tài chính, pháp luật, thông tin - liên lạc, giao thông ngày càng hoàn thiện, quốc gia này được hy vọng sẽ trở thành quốc gia có nền kinh tế đứng đầu châu Phi trong thời gian tới. Hiện tại, thị trường chứng khoán Nigeria đã đứng thứ hai ở châu lục sau Nam Phi.

Trong lĩnh vực ngân hàng, tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) được tính bằng cách lấy dư nợ cho vay khách hàng chia cho vốn huy động. Nếu tỷ lệ LDR quá cao, ngân hàng có thể gặp rủi ro thanh khoản. Ngược lại, tỷ lệ LDR quá thấp có thể khiến cho ngân hàng không tận dụng hết nguồn vốn, dẫn tới hiệu quả hoạt động không cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục