Nigeria điều chỉnh tỷ lệ chia lợi nhuận trong các thỏa thuận dầu khí

10:31' - 05/11/2019
BNEWS Tổng thống Nigeria ngày 4/11 đã ký luật điều chỉnh các thỏa thuận giữa nước này với các công ty dầu mỏ đa quốc gia nhằm tăng đáng kể tỷ lệ doanh thu mà Nigeria nhận được từ các mỏ ngoài khơi.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari nhấn mạnh việc sửa đổi Đạo luật về hợp đồng chia sẻ sản lượng ở các mỏ nội địa và vùng nước sâu ngoài khơi sẽ cho phép Nigeria lần đầu tiên kể từ năm 2003 nhận được phần doanh thu từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách công bằng hơn.

Văn phòng Tổng thống Muhammadu Buhari ước tính sự thay đổi này sẽ mang lại cho Nigeria nguồn thu bổ sung 1,5 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ luật sửa đổi sẽ được thi hành ngay hay sẽ cần phải thảo luận với các công ty dầu khí để xem xét lại các thỏa thuận.
Luật được ban hành năm 1993 về việc chia sẻ sản lượng giữa Nigeria và các công ty dầu khí quy định việc phân chia nguồn thu cần được xem xét lại nếu giá dầu tăng lên trên mức 20 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu đã vọt lên rất cao so với mức này trong hai năm qua, việc xem xét lại công thức phân chia nguồn thu chưa bao giờ được thực hiện.

Theo luật sửa đổi, việc phân chia sẽ được tính toán trên cơ sở diễn biến của giá dầu hoặc độ sâu của giếng.
Khi giá dầu giảm trong năm nay, có nghĩa nguồn thu của Chính phủ Nigeria giảm, quốc gia sản xuất dầu lớn nhất châu Phi này đã không ngừng gây sức ép lên các công ty năng lượng lớn nhất thế giới là Shell, Total, Chevron và Exxon Mobil, Eni và Tập đoàn khai thác dầu khí Trung Quốc, những công ty đang khai thác phần lớn dầu thô tại Nigeria.
Nigeria đang đối mặt với một môi trường kinh tế khó khăn do giá dầu sụt giảm và sản lượng dầu bị đình trệ ở mức 1,86 triệu thùng/ngày, mặc dù công suất sản xuất ước tính có thể đạt là 5 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục