Những ưu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong năm 2018

08:45' - 13/01/2018
BNEWS Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 đã đạt được nhiều thành tựu với việc thông qua được hơn 250 nghị quyết và ngân sách mới cho giai đoạn 2018-2019 cùng nhiều kết quả khác.
Những ưu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong năm 2018. Ảnh minh họa: TTXVN

Di cư, phát triển và hòa bình bền vững nằm trong số những ưu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) trong những tháng còn lại của khóa họp kéo dài đến hết tháng 9/2018. Đó là tuyên bố của ông Miroslav Lajčák , Chủ tịch ĐHĐ - cơ quan hoạch định chính sách chủ chốt của LHQ.

Phát biểu trước toàn thể các thành viên LHQ ngày 12/1, ông Miroslav Lajčák cho biết trong gần bốn tháng qua, ĐHĐ khóa 72 đã đạt được nhiều thành tựu với việc thông qua được hơn 250 nghị quyết và ngân sách mới cho giai đoạn 2018-2019 cùng nhiều kết quả khác. Theo ông, cần phải coi tám tháng tới là cơ hội để đạt được nhiều thành tích hơn nữa, trong đó nổi bật là Thỏa thuận toàn cầu về Di cư đầu tiên trên thế giới. Vòng đàm phán về Thỏa thuận Di cư bắt đầu từ ngày 20/2, tại đó các nước thành viên sẽ cần phải có sự thỏa hiệp và huy động sự ủng hộ ở trong nước, để có thể đạt được thỏa thuận vào tháng Bảy và thông qua vào tháng Chín.

Chủ tịch ĐHĐ cũng nêu bật thành tựu thứ hai cần phải đạt được trong năm nay liên quan đến hòa bình bền vững với một hội nghị cấp cao về gìn giữ hòa bình và hòa bình bền vững diễn ra vào ngày 24 và 25/4. Về chủ đề này, ông nhấn mạnh đến việc cần phải tập trung nhiều hơn vào ngăn ngừa khủng hoảng. Ông cũng nêu bật tầm quan trọng của quan hệ đối tác và sự tham gia của phụ nữ và thanh niên. Bên cạnh đó, ông kêu gọi các quốc gia tăng tài trợ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình vốn thiếu ngân sách kinh niên, đồng thời nhấn mạnh đến việc cần phải có sự kết hợp các nỗ lực của tất cả các cơ quan LHQ trong lĩnh vực này.

Đối với vấn đề phát triển, ông Miroslav Lajčák có kế hoạch triệu tập ba sự kiện chủ chốt trong năm nay. Sự kiện thứ nhất sẽ tập trung vào vấn đề nước diễn ra vào ngày 22/3, tại đó sẽ diễn ra lễ phát động Thập kỷ quốc tế hành động, "Nước vì sự phát triển bền vững". Sự kiện thứ hai sẽ là cuộc đối thoại của thanh niên diễn ra ngày 30/5, tại đây một loạt chủ đề rộng khắp sẽ được đề cập - từ giáo dục, việc làm và cơ hội, đến ngăn ngừa bạo lực cực đoan. Sự kiện thứ ba là hội nghị về vấn đề tài trợ cho tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) diễn ra ngày 11/6. Đây sẽ là diễn đàn để huy động sự hợp tắc chặt chẽ hơn giữa lĩnh vực quốc doanh và tư nhân.

Ngoài ra, ĐHĐ LHQ sẽ tiếp tục chú trọng đến những nhiệm vụ liên quan đến việc cải tổ LHQ. Vòng đàm phán liên chính phủ đầu tiên về cải cách HĐBA sẽ diễn ra vào cuối tháng Một. Sau khi Hội đồng Kinh tế và Xã hội xem xét những đề xuất cụ thể của Tổng thư ký về việc bố trí lại cơ chế phát triển của LHQ, ĐHĐ sẽ đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này. Đối với vấn đề cải cách cung cách quản lý, ĐHĐ sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc thảo luận sau khi Tổng thư ký đệ trình báo cáo toàn diện của ông. Ngoài ra, ĐHĐ sẽ tiếp tục thảo luận về cải tổ trụ cột an ninh và hòa bình của LHQ một khi Tổng thư ký đệ trình báo cáo thứ hai.

Chương trình nghị sự của ĐHĐ còn bao gồm nhiều hoạt động đã được ủy nhiệm, như lên kế hoạch tổ chức hội nghị ngoại giao bàn về một công cụ có tính ràng buộc pháp lý cho việc bảo tồn và sử dụng bền vững sự đa dạng sinh học biển ở ngoài vùng tài phán của các quốc gia. ĐHĐ cũng sẽ bắt đầu công tác chuẩn bị cho hội nghị cấp cao đầu tiên thảo luận về chấm dứt bệnh lao phổi.

ĐHĐ cũng sẽ tiến hành cuộc đánh giá toàn diện việc kiểm soát và ngăn chặn những bệnh không truyền nhiễm lần đầu tiên kể từ khi thông qua SDG vào năm 2015, đồng thời tổ chức các cuộc điều trần không chính thức đầu tiên với những người bản xứ, bên lề Diễn đàn những Vấn đề Bản xứ vào tháng Tư tới. Trong tháng Sáu, ĐHĐ sẽ tiến hành cuộc đánh giá hai năm một lần Chiến lược chống khủng bố toàn cầu.

Một sự kiện đáng chú ý nữa là lần đầu tiên ĐHĐ sẽ tiến hành đối thoại với những ứng cử viên của vị trí Chủ tịch ĐHĐ khóa 73.

Kết thúc bài phát biểu, ông Lajčák cảnh báo rằng "chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa" vì không chỉ một mà nhiều chủ thể đang hoài nghi về mục đích tồn tại của LHQ. Theo ông, thực tế cho thấy các quốc gia mạnh hơn khi đoàn kết cùng nhau và sự thỏa hiệp hay nhất trí vì tất cả các quốc gia luôn tốt hơn là chiến thắng chỉ dành cho một nước, hoặc một vài nước. Ông hối thúc các quốc gia có trách nhiệm đẩy lùi xu hướng hoài nghi cơ chế đa phương này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục