Những tấm lòng hảo tâm vì cộng đồng trong cuộc chiến chống virus corona

19:07' - 17/02/2020
BNEWS Trong chuyến du lịch kéo dài hơn 10 ngày tới Nhật Bản, cô Zhang và chồng mình là Kazuyuki Tanioka đã mua tổng cộng 45.000 chiếc khẩu trang và mang về Bắc Kinh để làm quà.
Nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 10/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trước khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) bùng phát, cô Zhang Yajun, một phụ nữ ngoài 40 tuổi sống ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, có lẽ không bao giờ ngờ được rằng chuyến du lịch Nhật Bản của vợ chồng cô trong dịp nghỉ Tết nguyên đán vừa qua lại trở thành một chuyến đi tìm mua khẩu trang.

Trong chuyến du lịch kéo dài hơn 10 ngày tới Nhật Bản, cô Zhang và chồng mình là Kazuyuki Tanioka đã mua tổng cộng 45.000 chiếc khẩu trang và mang về Bắc Kinh để làm quà.

Họ dự định gửi tặng những chiếc khẩu trang mua được ở "đất nước Mặt trời mọc" cho các tổ chức y tế, trẻ em và người già ở Bắc Kinh, nơi họ sinh sống trong 10 năm qua.

Anh Tanioka, 46 tuổi, sinh ra ở tỉnh Kumamoto ở Nhật Bản và hiện sở hữu hai nhà hàng Nhật Bản ở Bắc Kinh.

Chia sẻ về lý do tặng khẩu trang, anh Tanioka cho biết: "Công việc kinh doanh của tôi được người Trung Quốc hỗ trợ. Khi người Trung Quốc gặp khó khăn, tôi muốn giúp một tay. Tôi hy vọng hành động của mình sẽ thể hiện sự thân tình của người Nhật đối với người Trung Quốc".

Anh nhấn mạnh dịch bệnh COVID-19 (nCoV) "không có biên giới" và giúp đỡ Trung Quốc cũng là giúp tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Vợ chồng cô Zhang và anh Tanioka cùng con trai 15 tuổi Masaki Tanioka, học sinh trung học ở Bắc Kinh, đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch đến Nhật Bản trong suốt 6 tháng.

Họ đã đặt phòng khách sạn, thuê ô tô tự lái và dự định tận hưởng dịp Tết nguyên đán ở một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở miền Bắc Nhật Bản.

Khi chuyến đi đến gần, nhiều người bạn của cặp đôi đã nhờ họ "xách tay" giúp một ít khẩu trang từ Nhật Bản vì các cửa hàng ở Bắc Kinh đã cháy hàng do bùng phát dịch bệnh COVID-19 (nCoV).

Trước khi lên máy bay vào ngày 28/1, anh Tanioka đã đăng lên trang mạng xã hội cá nhân bài viết về sự cần thiết phải đeo khẩu trang trong thời buổi dịch bệnh lây lan hiện nay và ngạc nhiên khi thấy hàng trăm lời bình.

Nhiều người bạn của anh, trong đó có cả người Trung Quốc và Nhật Bản, đã nhờ anh mua giúp khẩu trang.

Anh Tanioka đã lập tức thay đổi kế hoạch và lịch trình du lịch ở Nhật Bản, thay vì tận hưởng suối nước nóng ở miền Bắc thì lại xuôi xuống phía Nam để tìm mua khẩu trang.

Trong những ngày ở Nhật Bản, gia đình anh Tanioka đã lái xe đến nhiều thành phố như Kumamoto, Yamaguchi và Fukuoka và đi khắp các cửa hàng để hỏi mua khẩu trang.

Cô Zhang cho biết: "Chúng tôi thường có thể mua vài trăm chiếc khẩu trang ở một cửa hàng. Chồng tôi cùng lúc cũng đặt mua hàng qua mạng".

Cùng lan tỏa hành động vì cộng đồng của vợ chồng "mạnh thường quân" ở Bắc Kinh, nhiều nhà cung cấp rượu sake ở Nhật Bản mà cặp đôi thường đặt mua cũng đã quyên góp tiền và khẩu trang cho họ.

Kết quả là, kết thúc chuyến du lịch - đúng hơn là chuyến đi mua khẩu trang ngoài dự tính ở Nhật Bản, cặp đôi đã mua 450.000 khẩu trang và mang tất cả trở về Bắc Kinh vào ngày 9/2.

Ngoài khẩu trang, anh Tanioka cho biết anh muốn tiếp tục hoạt động từ thiện của mình theo nhiều cách khác.

Do dịch bệnh bùng phát, hai nhà hàng của anh ở Bắc Kinh hiện đang đóng cửa, nhưng anh quyết định vẫn bán các suất ăn mang đi và dành 10% doanh thu để mua khẩu trang và dung dịch sát khuẩn gửi tặng cộng đồng.

Anh Tanioka chia sẻ: "Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng rất nhanh với dịch bệnh này. Bây giờ là thời điểm khó khăn nhất, nhưng tôi tin rằng nó sẽ sớm qua đi"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục