Những lo ngại về kinh tế Mỹ tạo đà cho giá vàng thế giới tăng hơn 1%

08:07' - 03/10/2019
BNEWS Giá vàng thế giới tăng hơn 1% trong phiên 2/10 khi những số liệu yếu kém tiếp tục dấy lên lo ngại về “sức khỏe” nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Những lo ngại về kinh tế Mỹ tạo đà cho giá vàng thế giới tăng hơn 1%. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, giá vàng giao ngay đã tăng 1,6% lên 1.502,66 USD/ounce vào lúc 0 giờ 58 phút (ngày 3/10 theo giờ Việt Nam). Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng đã tăng 1,3% ở mức 1.506,90 USD/ounce.

Ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cao cấp của công ty môi giới đầu tư RJO Futures cho biết yếu tố chính thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn trong hiện tại là số liệu về tình hình lĩnh vực chế tạo của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Điều đó cho thấy kinh tế Mỹ không thể “miễn nhiễm” với xu hướng giảm tốc chung trên toàn cầu, đồng thời làm tăng kỳ vọng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed tức ngân hàng trung ương) hạ lãi suất xuống thấp hơn.

Ngoài ra, Báo cáo Việc làm Quốc gia của nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ quản lý nguồn nhân lực ADP công bố cùng ngày 2/10 cho thấy các chủ lao động tư nhân tại Mỹ đã thuê ít công nhân hơn dự kiến vào tháng 9/2019, cho thấy tình trạng tăng trưởng yếu đi của thị trường lao động.

Những yếu tố trên càng làm gia tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất vào cuối tháng này. Trước đó tại cuộc họp hồi tháng Chín, Ngân hàng trung ương của Mỹ đã cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong năm nay.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất hạ sẽ khiến đồng USD yếu đi, song lại làm gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng . 

Tuy nhiên, chỉ số đồng USD – được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – phiên này không biến động quá nhiều khi chỉ giảm 0,13% xuống mức 99.

Ông George Gero, quản lý cấp cao của công ty tư vấn đầu tư RBC Wealth Management, cho biết giá vàng vẫn khó bật lên khi chỉ số đồng USD vẫn quanh mức 99. Song khi tính đến những yếu tố như thị trường việc làm và lĩnh vực chế tạo tại Mỹ yếu đi, chuyên gia này nhận định vàng sẽ ổn định hơn trong thời gian tới.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc phiên này tăng 2,3% lên 17,62 USD/ounce, trong khi giá bạch kim cũng ghi thêm 1,5% lên 889,44 USD/ounce.

Còn tại thị trường Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch ngày 2/10, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 41,2 - 41,57 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)./.

>>>Thị trường vàng châu Á nối dài đà đi lên

>>>Giá vàng trong nước sáng 2/10 tăng 250.000 đồng/lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục